Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Thái Lan tăng mạnh

Trong số các mặt hàng thủy sản mà Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan, cá tra được ưa chuộng nhất. Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, nửa đầu tháng 2/2025, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan của nước ta đạt hơn 3 triệu USD, tăng 280% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/2/2025 đạt 9 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2025.

Với sự tăng trưởng này, Thái Lan vươn lên vị trí thứ 2 trong top các quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam tại châu Á, đứng sau Trung Quốc. Đồng thời là thị trường đơn lẻ đứng thứ 4 về tiêu thụ cá tra của Việt Nam, sau Trung Quốc và Hồng Kông, Mỹ và Brazil.

Theo VASEP, Thái Lan là quốc gia tiêu thụ nhiều thứ 2 cá tra Việt Nam tại châu Á. Ảnh: ST

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, Thái Lan là một trong những thị trường tăng trưởng ổn định, với mức tiêu thụ cá tra Việt Nam ngày càng mở rộng. Nhu cầu tiêu thụ cá tra của nước này tăng cao khi ngành dịch vụ thực phẩm phát triển mạnh với hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán ăn đa dạng. Hơn nữa, cá tra Việt Nam được ưa chuộng trong các món ăn chế biến sẵn, buffet hải sản và các nhà hàng theo phong cách quốc tế. 

Không chỉ vậy, giữa hai nước còn có vị trí địa lý hết sức thuận lợi, khoảng cách gần giúp giảm chi phí vận chuyển, tăng tính cạnh tranh về giá so với các nguồn cung khác. Mặt khác, lợi thế về Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA) cũng giúp giảm thuế nhập khẩu, tạo đà cho cá tra Việt Nam khi vào thị trường Thái Lan. Đặc biệt, cá tra Việt Nam cũng phù hợp khẩu vị tiêu dùng khi khách hàng Thái Lan ngày càng ưa chuộng các loại cá trắng thay thế cho các nguồn thủy sản khác đang có giá cao hơn.

VASEP dự báo, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan trong năm nay có nhiều tiềm năng nhờ vào nhu cầu tiêu thụ cao, vị trí địa lý thuận lợi và các chính sách thương mại ưu đãi. Tuy nhiên, để khai thác tối đa cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng và tăng cường xúc tiến thương mại sang thị trường này.

Ngày mai (16/5) tại Hà Nội, Bộ Tài chính sẽ tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan. Sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư và phát triển kinh doanh. Thái Lan hiện là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang khối này. Thương mại hàng hóa của hai nước hiện được thúc đẩy bởi hàng loạt FTA đã có hiệu lực, trong đó việc tận dụng ưu đãi thuế quan từ các FTA cũng tăng cao sau mỗi năm. Ngoài Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), còn có Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP).

Minh Khuê

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *