Mỹ: Chính sách thuế thay đổi cục diện thương mại tôm toàn cầu?
Tôm Mỹ đắc lợi
Nhằm bảo vệ việc làm cho người Mỹ và đảm bảo an ninh lương thực, chính quyền Trump đã áp thuế mới đối với các quốc gia xuất khẩu tôm chủ chốt, một quyết định được Liên minh Tôm miền Nam (SSA) hoan nghênh.
Các mức thuế này được áp dụng vào thời điểm quan trọng, khi 94% lượng tôm và toàn bộ thủy sản tiêu thụ tại Mỹ đều đến từ nhập khẩu. Sự phụ thuộc này hoàn toàn trái ngược với tổng thể nhập khẩu thực phẩm của Mỹ, vốn chỉ chiếm 15% tổng lượng tiêu thụ, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Các mức thuế mới được kỳ vọng sẽ hạn chế nhập khẩu, ngăn chặn sự phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung nước ngoài, đồng thời tạo điều kiện để chính quyền giải quyết những bất cập trong chính sách thương mại và thực thi pháp luật.
Biến động thị trường toàn cầu
Theo ông Willem van der Pijl, chuyên gia phân tích ngành tôm tại Shrimpinsight, chính sách thương mại mới của Trump chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ trong ngắn hạn và có thể tạo ra những thay đổi căn bản trong trung và dài hạn đối với ngành tôm. Nếu thuế quan giữ nguyên, Ecuador, Argentina, Honduras, Mexico, Guatemala, Peru và Saudi Arabia sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn hơn so với các quốc gia châu Á, đồng thời tận dụng cơ hội này để giành thị phần. Ecuador có thể tăng cường sản xuất các sản phẩm đã bóc vỏ và có giá trị gia tăng, hiện đang được ưa chuộng tại thị trường Mỹ.
Ấn Độ sẽ có lợi thế tương đối trong khu vực châu Á, so với các nhà cung cấp lớn như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Ấn Độ có thể nhắm đến các phân khúc mà các nhà sản xuất Mỹ Latinh chưa thể cung cấp. Trong khi đó, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì thị phần tại Mỹ. Các nhà cung cấp nhỏ hơn ở châu Á như Bangladesh và Sri Lanka sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và có thể gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động tại thị trường Mỹ. Các nhà sản xuất tôm trong nước tại Mỹ có thể gia tăng sản lượng và thị phần, nhưng họ sẽ khó có thể thay thế được lượng tôm tiêu thụ tổng thể, do hạn chế trong khả năng sản xuất và cạnh tranh về giá.
Các nhà sản xuất tại Indonesia và Việt Nam đang gặp khó khăn lớn do chi phí sản xuất cao, thuế quan cao từ Mỹ và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Ecuador và Ấn Độ ở các thị trường khác. Phát triển thị trường nội địa sẽ tốn thời gian, trong khi cạnh tranh ở các thị trường quốc tế cũng rất khốc liệt.
Vũ Đức
Bình luận gần đây