Xuất khẩu tôm tăng trưởng, cá tra gặp khó

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 428,925 tấn tôm, tăng 3.36% so với cùng kỳ năm 2015. Ấn Độ hiện là nước cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường này với 106.291 tấn trong 9 tháng (tăng 9,66% so với cùng kỳ 2015). Theo sau Ấn Độ là Indonesia với 89.777 tấn (tăng 4,42%) trong 9 tháng.

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu tôm lớn thứ 5 vào thị trường Hoa Kỳ, xuất khẩu tôm của Việt Nam vào thị trường này trong 9 tháng đầu năm 2016 đạt 43.003 tấn. Con số này thấp hơn nhiều so với Ấn Độ và Indonesia nhưng tăng trưởng của Việt Nam lại đạt 10.03% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng liên quan tới xuất khẩu thủy sản, 3 năm liên tiếp trở lại đây, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường EU chững hoặc giảm sút. Giá cá tra nhập khẩu trung bình tại EU hiện nay giảm xuống mức từ 2,05-2,1 USD/kg. Tuy nhiên, giá nhập khẩu giảm cũng không tạo được lực đẩy cho thị trường này.

Tính đến nửa đầu tháng 10/2016, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đạt 207,2 triệu USD, giảm 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang 3 thị trường đơn lẻ lớn nhất là Hà Lan, Anh và Tây Ban Nha đều giảm lần lượt 10,2%; 0,2% và 14,5% so với cùng kỳ năm 2015. Nhìn tổng thể, xuất khẩu cá tra sang hầu hết các thị trường EU đều chưa khả quan hoặc giảm sút.

Một điểm đáng chú ý là trong khi giá cá tra giảm, nhu cầu của thị trường này đối với một số sản phẩm cá thịt trắng vẫn ổn định.

Trong cơ cấu nhập khẩu cá thịt trắng của EU tính đến hết tháng 7/2016, sản phẩm cá Cod phile, đông lạnh chiếm tỷ trọng lớn nhất từ 23-29,3% tổng nhập khẩu. Tiếp đó là sản phẩm Alaska pollock phile đông lạnh chiếm từ 14-18%, cá Cod đông lạnh (HS 030363), chiếm từ 10-15% tổng nhập khẩu cá thịt trắng. Còn cá tra phile đông lạnh (HS 030462) chiếm chưa đầy 6% tổng nhập khẩu cá thịt trắng của khối EU.

Dự báo, năm 2016, nhập khẩu cá tra tại EU giảm từ 10-15% so với 2015. Để cạnh tranh với sản phẩm cá thịt trắng truyền thống đang được bảo hộ tốt tại EU, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam cần tính đến việc tăng sản phẩm cá tra Premium, chất lượng cao, giá cao sang thị trường này đi kèm với chiến dịch xây dựng hình ảnh có hiệu quả.

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *