Xuất khẩu hàu và hải sâm của Việt Nam tăng mạnh
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, sự tăng trưởng đột biến trong nhóm sản phẩm này là do người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng các sản phẩm lạ, quý hiếm của Việt Nam như hàu, hải sâm. Hải sâm là một trong số các loài sinh vật biển quý hiếm trên thế giới, được ví như “nhân sâm của biển”. Đối với nhóm hàu, xuất khẩu đang ngày càng tăng nhờ vào việc cải thiện chất lượng và giá cả cạnh tranh hơn so với nhiều quốc gia.
Một cơ sở chế biến hàu xuất khẩu ở Vân Đồn Quảng Ninh. Ảnh: ST
Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 4,15 tỷ USD, giảm 27,1% so với cùng kỳ 2022. Nếu như xuất khẩu tôm, cá tra giảm mạnh 18 – 40% thì hàu là hải sản xuất khẩu tăng mạnh nhất, đạt hơn 2.700 tấn, trị giá trên 5 triệu USD, tăng 100% về lượng và 81% về giá trị so với cùng kỳ 2022. Tiếp đến là hải sâm xuất khẩu 73 tấn, tương đương 1,7 triệu USD, tăng 160% về lượng và 40% về giá trị. Chỉ riêng trong tháng 5, xuất khẩu hải sâm đã tăng tới hơn 900% về lượng và hơn 2.000% về giá trị.
Người tiêu dùng quốc tế rất ưa chuộng hải sâm của Việt Nam. Ảnh: ST
Hiệp hội Xuất khẩu và Chế biến thuỷ sản Việt Nam (VASEP) nhận định: thị trường xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam là Mỹ được dự đoán sẽ phục hồi từ nửa cuối năm do lạm phát hạ nhiệt, mức tồn kho giảm, nhu cầu phục vụ dịp lễ cuối năm tăng. Điều này sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang nước này kỳ vọng tăng 40-50% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tại thị trường EU, tiêu thụ cá tra tiếp tục cải thiện và ổn định. Nhu cầu từ các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc dự báo tăng nhẹ từ cuối quý 3.
Hiện nay giá cước vận tải đường thủy vẫn đang duy trì ở vùng thấp so với đợt cao điểm mùa dịch COVID-19, cùng với nguồn cung dồi dào tàu và container thời điểm hiện tại cũng giúp việc xuất khẩu các mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam sang các thị trường nước ngoài gặp nhiều thuận lợi trong nửa cuối năm.
Khánh Nguyễn
Bình luận gần đây