Xuất khẩu cá tra giảm thấp nhất trong năm nay

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong tháng 10 đạt 159 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ. Tuy nhiên đây lại là mức tăng trưởng xuất khẩu thấp nhất so cùng kỳ năm trước trong các tháng. Lũy kế đến hết tháng 10 xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. So với mức đỉnh 310 triệu USD đạt được hồi tháng 4/2022, doanh số trong tháng 10 giảm gần một nửa.

Ảnh minh họa

Những tín hiệu thị trường không còn được tích cực như giai đoạn nửa đầu năm. Lạm phát khiến nhu cầu giảm dần qua từng tháng, nhất là tại các thị trường Mỹ, EU, Anh, thậm chí ở cả các thị trường vốn có lợi thế về thuế quan CPTPP hoặc lợi thế về địa lý. Cụ thể, xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 10 đã giảm gần 25% xuống còn 32 triệu USD. Bắt đầu từ tháng 7, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ chỉ dao động 32 – 33 triệu USD mỗi tháng, mức sụt giảm “hụt hẫng” so với mức đỉnh 81 triệu USD hồi tháng 4.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), tính đến hết quý III/2022, nước này đã nhập khẩu khoảng 104,5 nghìn tấn cá tra fillet đông lạnh (mã HS 03046200) của Việt Nam, trị giá 610,5 triệu USD, tăng 19% về lượng nhưng cao hơn 66% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. So với cùng kỳ năm 2021, giá trung bình nhập khẩu cá tra fillet đông lạnh từ Việt Nam vào Mỹ tăng 53,3% từ 2,78 USD lên 4,26 USD/kg.

Cá tra fillet đông lạnh chiếm gần 60% tổng khối lượng các loài cá nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ, về giá trị chiếm 43%. Đây cũng là sản phẩm có giá nhập khẩu tăng nhiều nhất trong các sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Mỹ trong 3 quý đầu năm nay.

Tại các thị trường chính trong khối EU, xuất khẩu cá tra sang các thị trường này có các xu hướng khác nhau trong tháng 10/2022. Trong khi xuất khẩu sang Bỉ giảm 25%, xuất khẩu sang Đức lại tăng đột biến 384%, sang Hà Lan vẫn giữ tăng trưởng nhẹ 10%, sang Tây Ban Nha tăng 142%.

Các chuyên gia VASEP đưa ra nhận định, trong tháng 10/2022, xuất khẩu sang những thị trường nhỏ vốn được coi là tiềm năng trong những năm gần đây như Mexico, Malaysia, Colombia, Ả Rập Saudi…đều bị giảm từ 13 – 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra có xu hướng trầm xuống ở các thị trường trong tháng 10/2022 nhưng vẫn còn niềm hy vọng với thị trường trụ cột Trung Quốc. Trong tháng này, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc vẫn tăng 23% và sang Hồng Kông tăng 123%. Tính tới hết tháng 10 vừa qua, Trung Quốc vẫn là thị trường số 1 của cá tra Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu đạt 594 triệu USD, chiếm 28% và tăng 106% so với cùng kỳ năm 2021. 

Ngoài ra, vẫn có một số thị trường nhỏ đang tăng mạnh nhập khẩu cá tra Việt Nam, như Nga tăng gấp gần 5 lần so với tháng 10/2021, Thái Lan tăng 13%… Phía VASEP cũng dự đoán, với đà sụt giảm như tháng 10 thì xuất khẩu cá tra đến cuối năm có thể đạt khoảng 2,45 – 2,5 tỷ USD, tăng 54% so với năm 2021.

An Nhiên

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *