Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều tiềm năng xuất khẩu tôm sang Canada

Canada NK trung bình trên 53 nghìn tấn tôm mỗi năm. Trong 10 năm (2008-2017), khối lượng NK tôm vào Canada khá ổn định.

Ba quý đầu năm nay, NK tôm của Canada đạt 358,2 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốp 5 nước cung cấp tôm lớn nhất cho Canada gồm Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, và Indonesia.

Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Canada, chiếm 29% tổng giá trị NK của thị trường trong 9 tháng đầu năm nay. Ấn Độ đứng ở vị trí thứ hai, chiếm 28%. Tiếp đó, Trung Quốc và Thái Lan lần lượt chiếm 16% và 13%.

Chín tháng đầu năm nay, trong khi Canada giảm mạnh NK tôm Thái Lan (giảm 33,5%), thị trường này lại tăng NK tôm từ Việt Nam và Ấn Độ lần lượt là 5% và 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường Canada, tỷ trọng của Việt Nam và Ấn Độ có xu hướng tăng. Tỷ trọng giá trị tôm Việt Nam tăng từ 24% năm 2016 lên 30% năm 2018. Ấn Độ tăng từ 23% năm 2016 lên 28% năm 2018. Trong khi, tỷ trọng giá trị tôm Thái Lan có xu hướng giảm từ 26% năm 2016 giảm xuống 16% năm 2018. Trung Quốc dao động trong khoảng 16%.

Xu hướng trên chứng tỏ Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng đẩy mạnh XK sang Canada hơn so với Thái Lan và Trung Quốc. Việt Nam và Ấn Độ đang là 2 là đối thủ cạnh tranh, bám đuổi sát sao trên thị trường này. Bên cạnh đó, cả Việt Nam và Ấn Độ đều được hưởng thuế NK 0% đối với tôm nguyên liệu đông lạnh HS 030617 vào Canada nên đây cũng là lợi thế cho 2 nhà cung cấp này trên thị trường Canada. Ấn Độ trong bối cảnh XK sang các thị trường chính giảm, cũng đang tìm cách đẩy mạnh XK sang các thị trường nhỏ tiềm năng như Canada.

http://vasep.com.vn/Uploads/image/PublicFile/image/Thu/vf18/HT1/canada1.jpg

Trong nhiều năm qua, Canada luôn có tên trong số 10 thị trường NK tôm hàng đầu của Việt Nam. XK tôm sang thị trường này mặc dù không tăng trưởng mạnh và liên tục nhưng Canada được coi là thị trường tiềm năng đối với mặt hàng tôm Việt Nam do vị trí nằm sát với nước Mỹ và người dân ở đây có mức sống cao.

Canada là thị trường NK tôm lớn thứ 6 của Việt Nam và chiếm khoảng 4,3% tổng XK tôm của Việt Nam đi các thị trường trong 9 tháng đầu năm nay. XK tôm Việt Nam sang Canada từ năm 2016 đến nay mặc dù không tăng mạnh nhưng luôn đảm bảo được tốc độ tăng trưởng dương.

Tại thị trường Cannada, Việt Nam phải cạnh tranh mạnh về giá với các nước đối thủ. Bên cạnh đó, cạnh tranh ngày càng lớn từ Ấn Độ về nguồn cung và sản phẩm cũng góp phần làm giảm thị phần của tôm Việt Nam trên thị trường này. Mặc dù Ấn Độ hiện vẫn đứng sau Việt Nam về cung cấp tôm cho Canada nhưng nhìn vào tốc độ tăng trưởng NK tôm Ấn Độ vào thị trường này, có thể dễ dàng nhận thấy sự mở rộng nhanh chóng thị phần tôm Ấn Độ ở Canada.

Những năm gần đây, Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm (như tôm sú, tôm chân trắng) từ Việt Nam và Ấn Độ. Người tiêu dùng Canada ngày càng ưa chuộng sản phẩm thủy sản chế biến, nhất là tôm chế biến và tôm đông lạnh, do tính tiện dụng cao. Trong thực đơn nhiều nhà hàng, các món chế biến từ tôm ngày càng phổ biến.

Để XK tôm sang Canada, DN nên tập trung vào phân khúc hàng giá trị gia tăng. Đối với các sản phẩm tươi sống nhà XK nên cung cấp cho khách hàng Canada thông tin về cách chuẩn bị hoặc cách chế biến sản phẩm đó. Bên cạnh đó, DN nên quan tâm nhiều hơn đến mẫu mã hàng hóa, phát triển mặt hàng mới, chú trọng chất lượng dịch vụ, bao gói, nhãn mác, giá cả phù hợp.

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *