Tôm Việt chịu áp lực cạnh tranh tại thị trường Mỹ

Theo Cơ quan Thủy sản Quốc gia Mỹ (NMFS), nhập khẩu tôm của Mỹ tháng 7/2021 đạt 83.000 tấn, tăng 13,8%, về trị giá đạt giá 904,52 triệu USD, tăng 30,7%  so với cùng kỳ năm 2020. Đây là tháng tăng thứ 8 liên tiếp khối lượng tôm nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu tôm của Mỹ đạt 518,7 nghìn tấn, trị giá 5,25 tỷ USD, tăng 27,4% về lượng và tăng 36,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Nhập khẩu tôm của Mỹ từ Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần tôm của Ấn Độ trong tổng nhập khẩu tôm của Mỹ ổn định so với cùng kỳ năm 2020, trong khi thị phần của Ecuador và Việt Nam tăng. Cụ thể, thị phần tôm của Ecudor tăng từ 15,4% lên 20,8%. Thị phần tôm Việt Nam tăng từ 6,9% lên 7,9%.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu đánh giá: “Cũng phải chịu những tác động nặng nề do COVID-19 gây ra nhưng Ấn Độ và Ecuador đã nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ để giữ vững thị trường đầy tiềm năng này. Do đó, tôm của Việt Nam sẽ ngày càng phải chịu áp lực cạnh tranh mạnh hơn với hai thị trường cung cấp này trên thị trường Mỹ”.

Xuất khẩu tôm của Ecuador sang thị trường Trung Quốc gặp trở ngại do Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu tôm từ một số công ty chế biến lớn của Ecuador và luôn duy trì các biện pháp kiểm tra vệ sinh nghiêm ngặt để phòng chống COVID-19. Trong khi đó, Ấn Độ cũng gặp phải một số trở ngại khi các container từ Ấn Độ bị từ chối tại biên giới Trung Quốc. Do vậy, Ecuador và Ấn Độ đã đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ và nhập khẩu tôm của Mỹ từ 2 thị trường cung cấp này dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm.

Trong khi cả 2 nguồn cung là Ấn Độ và Ecuador đều có chiến lược gia tăng thị phần trên thị trường Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức về logistics, giá thuê container tăng liên tục, thiếu container và thời gian vận chuyển dài hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia nông nghiệp nhận định, Việt Nam có lợi thế hơn về chế biến sản phẩm giá trị gia tăng, tôm hấp, bóc vỏ rút chỉ lưng phục vụ phân khúc bán lẻ, phân khúc thị trường đang có nhiều tiềm năng khi xu hướng tiêu dùng thủy sản tại nhà của Mỹ ngày càng tăng.

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *