Thủy sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng tại thị trường Nga
Với những ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á – Âu (VN – EAEUFTA), hàng thủy sản của Việt Nam ngày càng có khả năng cạnh tranh cao hơn tại thị trường Nga. Tuy nhiên, thị trường này chiếm chưa tới 2% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Theo chuyên gia đánh giá, sau 5 năm triển khai thực hiện VN – EAEUFTA, Liên bang Nga là thị trường được doanh nghiệp Việt Nam quan tâm nhất, tuy nhiên, số doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu vào thị trường này còn hạn chế, thủ tục đăng ký phức tạp, thời gian xét duyệt kéo dài…, việc giải trình và khắc phục đối với những lô hàng bị cảnh báo, gỡ bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu của doanh nghiệp vẫn chưa được xử lý kịp thời, gây ảnh hưởng đến quy trình xuất khẩu của doanh nghiệp.
Ảnh minh họa
Khó khăn của doanh nghiệp hiện nay là chi phí vận tải, cước vận chuyển tăng từ 12 – 15%; thanh toán bằng đồng USD nên việc tỷ giá giữa đồng RUB và đồng USD không ổn định cũng tác động đáng kể đến xuất khẩu của doanh nghiệp. Đáng chú ý, các hàng rào phi thuế quan như quy định an toàn thực phẩm, kiểm dịch chất lượng của Nga khá chặt chẽ theo quy định riêng của Nga cũng như theo VN – EAEUFTA…
Để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản vào thị trường Nga, thời gian tới, cần tăng cường trao đổi hợp tác nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thanh toán song phương bằng đồng nội tệ như Nga đang áp dụng với Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ… Đồng thời, xem xét mở đường vận chuyển liên vận giữa Việt Nam – EAEU bằng đường tàu hỏa để giảm áp lực khi vận chuyển bằng đường tàu biển đang rất khó khăn; Cơ quan Giám sát Kiểm dịch và Thú y Liên bang Nga (FSVPS) xem xét tăng lượng doanh nghiệp thủy sản Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường này. Cục Quản lý chất lượng Nông – Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) và FSVPS cần rút ngắn thời gian giải trình lô hàng bị cảnh báo để các doanh nghiệp sớm xuất khẩu trở lại; xem xét quy trình kiểm soát gần với thông lệ quốc tế…
Bình An
Bình luận gần đây