Thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Nỗ lực tăng trưởng

Năm 2021, ngành khai thác, chế biến và xuất khẩu cá ngừ Việt Nam chịu nhiều tác động do đại dịch COVID-19, từ chi phí sản xuất gia tăng đến vận chuyển thiếu linh hoạt, có nguy cơ mất hợp đồng do tình trạng thiếu container rỗng, chi phí logistics tăng cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ đã linh hoạt sản xuất, nỗ lực đưa kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt khoảng 757 triệu USD, tăng 16,6% so với năm 2020.

Năm 2021, xuất khẩu các nhóm sản phẩm cá ngừ đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ đóng hộp. Trong đó, xuất khẩu phần thịt lưng cá ngừ (cắt khúc, cắt miếng, saku….) tăng mạnh 41% so với năm 2020. Xuất khẩu cá ngừ chế biến khác tăng 14% so với năm 2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP

Bên cạnh đó, tại các thị trường nhập khẩu cá ngừ Việt Nam nhiều nhất như Mỹ, châu Âu, Israel, Italy, Canada, Nhật Bản, sau chiến dịch phủ vaccine COVID-19, đã sớm mở cửa, nhu cầu tiêu thụ tăng đáng kể ở cả kênh Horeca… Sự tăng trưởng tại các thị trường này sẽ thúc đẩy nhanh sự tăng tưởng xuất khẩu cá ngừ Việt Nam trong năm 2022.

Khai phá tiềm năng

Với sự tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ trong năm 2021, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 xảy ra trong nước, ngành cá ngừ Việt Nam vẫn đang nỗ lực lực vừa giữ và vừa mở rộng thị phần hơn nữa trong năm 2022 để nâng cao vị thế cạnh tranh.

Tại thị trường châu Âu, mỗi người dân tiêu thụ 24 kg cá ngừ và các loài cá khác mỗi năm. Tuy nhiên, lượng khai thác, đánh bắt cá ngừ của các nước châu Âu giảm mạnh theo quy định bảo vệ môi trường biển, đảm bảo đa dạng loài của Ủy ban châu Âu, hầu hết nguồn thực phẩm cá ngừ và các loài cá khác đều phải nhập khẩu ngoại khối. Đây là cơ hội cho các quốc gia xuất khẩu cá ngừ, trong đó có Việt Nam.

Tại thị trường Australia, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đánh giá đây là thị trường đầy triển vọng cho ngành cá ngừ Việt Nam muốn mở rộng thị phần. Hiện nay, Việt Nam đang là nguồn cung lớn thứ 3, chiếm 1,6% tổng giá trị nhập khẩu cá ngừ của Australia. Xếp vị trí thứ nhất và thứ 2 lần lượt là Thái Lan (73%) và Indonesia (23%). Tuy nhiên, theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), trong khi nhập khẩu cá ngừ của Australia từ Việt Nam tăng 209%, thì nhập khẩu từ Thái Lan giảm 15% và Indonesia tăng 28%.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm cá ngừ Việt Nam, thời gian qua, tỉnh Bình Định đang gấp rút triển khai đề án “Tổ chức khai thác, bảo quản, thu mua, xuất khẩu cá ngừ theo chuỗi”, do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ. Qua đó, JICA hỗ trợ thiết bị khai thác cá ngừ đại dương cho ngư dân tham gia đề án, còn Bình Định chi hàng tỷ đồng hỗ trợ ngư dân mua sắm các thiết bị đánh bắt, bảo quản cá ngừ đại dương theo phương pháp hiện đại của Nhật Bản.

Nhờ có đề án này, ngư dân Bình Định đã có thể tổ chức câu cá ngừ đạt chất lượng theo nhà nhập khẩu mong muốn. Áp dụng kỹ thuật mới giúp cho sản phẩm cá ngừ chất lượng có đầu ra ổn định, sản phẩm cá ngừ được cấp đông nhanh và xuất khẩu bằng đường biển nên chất lượng được bảo đảm và hiệu quả cao hơn.

Bảo Anh

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *