Thúc đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Mỹ

Theo Bộ NN&PTNT, trong số 11,9 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Mỹ trong năm 2021, riêng kim ngạch xuất khẩu thủy sản đứng ở vị trí thứ 2 sau sản phẩm gỗ, với giá trị đạt trên 2,05 tỷ USD, tăng 26,2% so năm 2020. Trong 3 tháng đầu năm 2022, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với nông sản Việt Nam, đạt kim ngạch 3,5 tỷ USD, chiếm 27,1% trong tổng xuất khẩu ngành nông nghiệp quý I/2022.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Tân đại sứ Mỹ Marc E. Knapper cho biết, thủy sản và đồ gỗ nội thất của Việt Nam đang rất được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng, tin tưởng. Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mới khai thác được thị trường người gốc Á – dù tỷ lệ người gốc Á ở Mỹ hiện vẫn chưa cao. Trong khi đó, thị trường người Mỹ bản địa và người Mỹ gốc Latinh vẫn chưa được các doanh nghiệp Việt Nam khai thác nhiều, nên dư địa cho tăng trưởng xuất khẩu nông sản Việt Nam tại đây còn rất lớn. Cùng đó, hiện nay, Mỹ đang ưa chuộng hàng đông lạnh, có thể bảo quản được lâu, tiện dụng. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh các mặt hàng có thể bảo quản lâu, chế biến sẵn.

Cùng đó, trước đề cập của Bộ trưởng Lê Minh Hoan về vấn đề khắc phục “thẻ vàng” IUU; đại sứ Marc cho biết, đây là vấn đề Mỹ muốn hợp tác để cung cấp cho Chính phủ Việt Nam các công cụ, phương pháp để khắc phục vấn đề này vì nó không chỉ ảnh hưởng đến thương mại mà còn là vấn đề môi trường.

Vân Anh

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *