Peru nhắm phân khúc khách hàng cao cấp ở Australia

Theo nghiên cứu Thị trường sản phẩm Horeca 2023 tại Australia của Promperu, thủy sản và thực phẩm chế biến nằm trong nhóm 11 sản phẩm tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu trong những năm tới. Về thủy hải sản, nổi bật nhất là fillet cá tuyết hake đông lạnh, tôm đông lạnh, cồi sò điệp và sò điệp đông lạnh, mực và bạch tuộc, nhuyễn thể đóng hộp. Sò điệp nuôi ở vịnh Sechura (Piura) và Casma (Ancash) trong khi mực ống khai thác ở phía Bắc Piura và Tumbes và tôm chủ yếu nuôi ở vùng Tumbes. Thực phẩm chế biến gồm quả mâm xôi, việt quất đông lạnh, trái cây đông lạnh, chocolate và các sản phẩm làm từ ca cao, măng tây đóng hộp, ô liu đóng hộp, rau đóng hộp. 

Cồi sò điệp đông lạnh là một trong những mặt hàng thủy sản tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Australia. Nguồn: Luis Esparza

Nghiên cứu của Promperu cũng lưu ý các sản phẩm tôm của Peru sẽ được hưởng môi trường kinh doanh thuận lợi tại Australia do đã đạt tiêu chuẩn vệ sinh sản phẩm tôm của Australia (2019). Ngoài ra, Hiệp định thương mại tự do Peru – Australia có hiệu lực vào năm 2020 cùng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ Thái Bình Dương CPTPP năm 2021 cũng là đòn bẩy thương mại giữa hai nước. 

Theo Franck Pucutay, Điều phối viên nghiên cứu thị trường của Promperu, chất lượng ổn định và giá cả cạnh tranh là những tiêu chí quan trọng nhất để xuất khẩu hàng hóa sang Australia. Tuy nhiên, một điểm yếu của Peru cần phải cải thiện hiện nay là thời gian giao hàng đúng hẹn. Đối thủ của thủy sản Peru tại Australia chính là hàng nội địa bởi Australia cũng là nước sản xuất thủy sản quy mô lớn, chỉ sau châu Á. Tuy nhiên, ông Franck Pucutay khẳng định, chất lượng hải sản Peru sẽ đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng Australia. 

Ecosac (Grupo Costa del Sol), một doanh nghiệp xuất khẩu tôm Peru sang Australia từ năm 2018 cho biết, thị trường Australia tiêu thụ rất nhiều tôm. Đây là nguyên liệu chế món ăn hàng ngày của người dân. Promperu đang kêu gọi doanh nghiệp Peru phát triển thêm sản phẩm mới như tôm tẩm bột, hamburger mực và trực tiếp cạnh tranh với các hãng chế biến Trung Quốc tại thị trường Australia. 

Dũng Nguyên 

(Theo Seafoodsources)

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *