Nhật Bản: Shinshu Salmon – top thương hiệu cá hồi tại Nhật Bản
Cá hồi Shinshu đã trải qua rất nhiều giai đoạn khó khăn trước khi trở thành thương hiệu cá hồi nội địa lớn nhất Nhật Bản về sản lượng. Trước đây, quận Nagano duy trì nghề nuôi cá hồi vân truyền thống và xuất khẩu một khối lượng lớn sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng của Mỹ với cá hồi Nagano giảm mạnh sau sự kiện Nixon Shock vào năm 1971 – một chính sách kinh tế mới của Tổng thống Mỹ Richard Nixon – cú sốc với nhiều quốc gia khi đó.
Những người nuôi cá hồi vân tại địa phương buộc phải chuyển hướng sang thị trường nội địa. Nhưng giá cá hồi vẫn tiếp tục giảm mạnh do không còn phổ biến với người tiêu dùng tại Nhật Bản.
Để hồi sinh ngành nuôi cá hồi địa phương, năm 1994, Cơ quan nuôi thử nghiệm thủy sản tại thành phố Azumino, thuộc quận Nagano đã bắt đầu nỗ lực phát triển các sản phẩm mới của địa phương. Họ kêu gọi người nuôi thủy sản trong vùng phát triển loại cá nuôi đặc sản của địa phương, ăn sống được như sashimi.
Sau khoảng 10 năm nuôi thử nghiệm các loại cá và gặp không ít thất bại, cơ quan nuôi thử nghiệm thủy sản đã phát triển thành công cá hồi Shinshu bằng cách lai chéo cá hồi vân và cá hồi nâu. Trong khoảng thời gian 2 dến 3 năm, giống cá hồi lai mới tăng trưởng 2 – 3 kg. Cá hồi Shinshu không cần các nguồn dinh dưỡng đặc biệt để đẻ trứng, có hình thức bắt mắt, và kháng được các loại bệnh thường gặp ở cá hồi vân.
Bình luận gần đây