Kỳ vọng xuất khẩu tôm Việt vào Mỹ cuối năm

Hai lần lập kỷ lục

Giai đoạn 2020 – 2022, Mỹ giữ vị trí số 1 với giá trị nhập khẩu tôm Việt Nam đạt từ 800 triệu USD – trên 1 tỷ USD, chiếm 23% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.

Năm 2014, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ tăng kỷ lục trên 1 tỷ USD, tăng 28% so cùng kỳ năm 2013. Năm 2014, giá tôm trên thị trường Mỹ duy trì ở mức cao là một yếu tố góp phần vào tăng trưởng trong xuất khẩu tôm Việt Nam vào thị trường này. Từ 2016 – 2018, xuất khẩu tôm sang Mỹ có xu hướng chững lại do thuế chống bán phá giá tăng cao.

Xuất khẩu tôm Việt được kỳ vọng tại thị trường Mỹ. Ảnh: ST

Năm 2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt gần tương đương với mức kỷ lục của năm 2014 với trên 1,04 tỷ USD nhờ doanh số bán lẻ tại Mỹ duy trì tăng trong đại dịch, nhu cầu nhà hàng, dịch vụ thực phẩm tại Mỹ phục hồi nhanh nhờ các gói kích thích kinh tế của Chính phủ Mỹ và chiến lược mở cửa, sống chung với COVID-19.

Năm 2022, xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm so với năm 2021 do lạm phát tại Mỹ tăng kỷ lục, tồn kho còn nhiều trong khi sức mua giảm, giá tôm xuất khẩu sang Mỹ giảm. Tính tới 15/8/2023, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 405 triệu USD, giảm 30%. Tuy giảm liên tục từ đầu năm nhưng đến tháng 7, xuất khẩu sang Mỹ đã ghi nhận tháng tăng trưởng dương đầu tiên so cùng kỳ năm ngoái.

Tín hiệu tích cực

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng các chuyên gia nhận định, Mỹ là thị trường có nhiều triển vọng để xuất khẩu tôm “đột phá” về doanh số xuất khẩu những tháng cuối năm. Đơn đặt hàng từ các hãng bán lẻ có xu hướng tăng lên. Dự báo, tháng 11 và 12 năm nay, nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ cũng sẽ tích cực hơn phục vụ các dịp lễ cuối năm. 

Ông Phạm Quang Huy – Tham tán nông nghiệp Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, sức mua tôm của thị trường Mỹ đang phục hồi trở lại. Thị trường này kỳ vọng sớm khởi sắc trong năm 2024. Nguyên nhân là lạm phát của Mỹ dần được kiểm soát, ngoài ra thông tin thị trường và chính sách minh bạch, ổn định góp phần tạo cơ hội thuận lợi khi xuất khẩu tôm sang thị trường này.

Để đẩy mạnh xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ, ông Phạm Quang Huy đề nghị các doanh nghiệp cần tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển mô hình nuôi tôm giúp hạ giá thành sản phẩm, tiệm cận với giá của đối thủ cạnh tranh; tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn sản xuất, an toàn thực phẩm, ghi nhãn, đăng ký các tiêu chuẩn về môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ…

Sau 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2013 – 2023), nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Việt Nam và Mỹ vừa qua đã tuyên bố nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất “Đối tác Chiến lược Toàn diện”. Sự kiện quan trọng này hy vọng sẽ mở ra những cơ hội mới cho hoạt động giao thương hàng hóa trong đó có thủy sản giữa hai nước ngày một phát triển và bền vững.

Ngọc Diệp

Theo VASEP, sau khi tăng trưởng âm liên tục trong suốt 6 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang Mỹ lần đầu tăng trưởng dương, tăng 14% trong tháng 7, đạt 76 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 375 triệu USD, giảm 32% so cùng kỳ.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *