Kỳ vọng xuất khẩu thủy sản sẽ khả quan

Xuất khẩu tôm tháng 8/2023 giảm 19% so cùng kỳ, lũy kế 8 tháng đầu năm đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 28%. Xuất khẩu tôm khởi sắc ở thị trường Mỹ, doanh số tăng liên tục qua các tháng. Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có tín hiệu tăng nhưng không liên tục.

Kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 8 đạt khoảng 167 triệu USD, tính đến hết tháng 8, xuất khẩu cá tra đạt tổng cộng gần 1,2 tỷ USD, giảm 34% so cùng kỳ năm 2023. Dự báo cả năm 2023 xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,7 tỷ USD, giảm 32% so với năm 2022.

8 tháng, xuất khẩu tôm giảm 28% so cùng kỳ. Ảnh: Lê Toàn

Mỹ và Trung Quốc là 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra. Đối với thị trường Mỹ, Việt Nam hiện vẫn là nhà cung cấp số một về cá tra khi chiếm tới 91% tổng sản lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, trong các tháng đầu năm, tồn kho cá tra của các nhà nhập khẩu lớn khiến giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ giảm tới gần 60%. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc giảm tới hơn 30%. Tuy nhiên, mức sụt giảm kim ngạch cá tra tại thị trường Trung Quốc đang ít dần, từ âm 65% trong tháng 1/2023 xuống mức âm 7% vào tháng 7/2023. Điều này mở ra kỳ vọng xuất khẩu cá tra vào thị trường này sẽ hồi phục vào các tháng cuối năm. 

Theo VASEP, hai yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu cá tra của Việt Nam thời gian qua là: Nền kinh tế thế giới suy giảm khiến nhu cầu mặt hàng này sụt giảm ở các thị trường lớn; Lượng tồn kho đầu năm 2023 còn nhiều, hệ lụy là giá nhập khẩu cũng bị cạnh tranh với hàng tồn kho.

Trong khi kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính của Việt Nam đều giảm, xuất khẩu cá ngừ sang Hàn Quốc lại tăng ấn tượng. Tính lũy kế 7 tháng, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 7 triệu USD. Hiện Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 8 cho Hàn Quốc, nhưng lại là nguồn cung cá ngừ chế biến và đóng hộp lớn nhất trong nửa đầu năm 2023, cao hơn cả Thái Lan và Italy.

Bên cạnh đó, xuất khẩu các mặt hàng hải sản khai thác giảm nhẹ hơn, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái và duy trì doanh số ổn định qua từng tháng. Những thị trường tiêu thụ hải sản lớn nhất gồm Nhật Bản, chiếm 28,5%, Mỹ 15%, Hàn Quốc 11%, EU chiếm 9%…

Cùng với dấu hiệu kinh tế hồi phục ở một số thị trường, các doanh nghiệp hy vọng xuất khẩu thủy sản những tháng cuối năm sẽ khả quan hơn. VASEP dự báo xuất khẩu cả năm 2023 sẽ đạt trên 9 tỷ USD.

Ngọc Diệp

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *