Chile: Xuất khẩu thủy sản tăng 17% trong tháng 5 nhờ cá hồi, bột cá, dầu cá

Tăng ở hầu hết các thị trường

Theo Văn phòng Cục Xúc tiến thương mại Chile (ProChile), tháng 5/2023, xuất khẩu thủy sản của Chile đạt 829 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các sản phẩm xuất khẩu chủ lực là cá hồi đạt 547 triệu USD, tăng 7,2%; dầu cá đạt 64 triệu USD, tăng 313,8%; và bột cá đạt 60 triệu USD, tăng 45,1%.

Xuất khẩu thủy sản của Chile tăng nhờ cá hồi, bột cá, dầu cá. Ảnh: AquaChile

Riêng tại thị trường châu Á, quốc gia Mỹ La tinh này xuất khẩu tổng cộng 29.122 tấn cá và thủy sản các loại trong tháng 5, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu 5 tháng đầu năm đạt 3,83 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hải quan Chile. 

Trung Quốc ghi nhận là thị trường lớn nhất của thủy sản Chile với mức tăng trưởng 61,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 85 triệu USD, chiếm 10,3% tổng sản lượng xuất khẩu thủy sản của Chile trong tháng 5. Trong đó xuất khẩu cá hồi sang Trung Quốc đạt 37 triệu USD (tăng 298,1%) và bột cá đạt 32 triệu USD (tăng 18,8%). 

Xuất khẩu cá và thủy sản các loại của Chile sang Trung Quốc theo tháng. Nguồn: Hải quan Chile/Undercurrent News

Nhật Bản là thị trường lớn thứ 2 với sức tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 73 triệu USD, chiếm 8,8% tổng sản lượng xuất khẩu thủy sản của Chile. Tăng trưởng cao nhất là cá hồi (đạt 58 triệu USD, tăng 0,7%) và dầu cá (đạt 5 triệu USD, tăng 304,4%).

Xuất khẩu cá và thủy sản các loại của Chile sang Nhật Bản theo tháng. Nguồn: Hải quan Chile/Undercurrent News

Trong tháng 5, Bỉ vươn lên là thị trường lớn thứ 3 của Chile với mức tăng 1.896,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 42 triệu USD, nhờ giá trị nhập khẩu dầu cá tăng 100% (đạt 38 triệu USD) và cá hồi tăng 345,9% (đạt 3 triệu USD).

Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ và Brazil giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ đạt 279 triệu USD, giảm 3,8% và sang Brazil đạt 69 triệu USD, giảm 8,1%.

Cá hồi – sản phẩm xuất khẩu chủ lực 

Trong 5 tháng đầu năm, cá hồi là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Chile với tổng giá trị đạt 2,8 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo sau là bột cá (đạt 205 triệu USD, tăng 55%), cá sòng (đạt 194 triệu USD, tăng 21,3%), dầu cá (đạt 151 triệu USD, tăng 75,5%), thủy sản có vỏ (đạt 135 triệu USD, tăng 33,4%), và tảo (đạt 106 triệu USD, tăng 61,2%).

Trong số các nhà nhập khẩu lớn của Chile, Trung Quốc đứng đầu với mức tăng trưởng 49,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 306 triệu USD, sản phẩm xuất khẩu chủ lực là cá hồi (tăng 75.4%, đạt 105 triệu USD), bột cá (tăng 82,3%, đạt 101 triệu USD) và tảo (tăng 18%, đạt 56 triệu USD).

Xuất khẩu cá và thủy sản các loại sang Trung Quốc theo từng sản phẩm. Nguồn: Hải quan Chile/Undercurrent News

Đứng thứ 2 là thị trường Nga với mức tăng 104,8%, đạt 143 triệu USD, trong đó xuất khẩu cá hồi cũng ghi nhận đạt giá trị cao nhất với 123 triệu USD (tăng 97,4%). 

Xuất khẩu sang Mexico đạt 119 triệu USD, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu cá hồi tăng 33,3% (đạt 105 triệu USD).

An Vy

Theo Undercurrent News

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *