Chile: Xuất khẩu thủy sản đầu năm khởi sắc nhẹ

Các mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất bao gồm bột cá (đạt 51 triệu USD, tăng 104,4%), cá sòng tra (41 triệu USD, tăng 12,7%), cá tuyết hake (8 triệu USD, tăng 116,6%). Tuy nhiên xuất khẩu cá hồi di cư và không di cư giảm nhẹ 1,9%, tổng giá trị xuất khẩu chỉ đạt 557 triệu USD; mặt hàng trai cũng giảm 11,4% (mang về 20 triệu USD); dầu cá giảm 39,2% (mang về 11 triệu USD).

Trong tháng 2/2024, Brazil trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Chile, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị đạt 90 triệu USD, chiếm 12% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile. Sản phẩm chủ đạo là cá hồi di cư và không di cư, mang về 88 triệu USD, tăng 11,8%. Trước đó vào tháng 1, Chile xuất khẩu 13.500 tấn cá và thủy sản sang Brazil, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá hồi di cư và không di cư đạt 21.690 tấn, chiếm 97,3% tổng khối lượng thủy sản xuất khẩu sang thị trường này.

Với nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng, Trung Quốc trở thành điểm đến thứ hai của thủy sản Chile, tổng giá trị đạt 68 triệu USD, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 9% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile trong tháng 2/2024. Khối lượng xuất khẩu đạt 25.804 tấn, tăng 48%. Mặt hàng chủ đạo là bột cá, đạt 36 triệu USD, tăng 188,2%. 

Tây Ban Nha giữ vị trí thứ ba khi chi 22 triệu USD nhập khẩu thủy sản Chile, tăng 44,7%. Cá hồi di cư và không di cư vẫn là sản phẩm chủ đạo, trị giá 5 triệu USD, tăng 89,3%.

Tính chung hai tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile đạt 1,55 tỷ, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất là cá hồi di cư và không di cư, đạt 1,23 tỷ USD, tăng 8%. Ngoài ra, xuất khẩu bột cá tăng 39,7%, mang về 87 triệu USD; xuất khẩu cá sòng tra tăng 14,4%, đạt 63 triệu USD; cá tuyết hake tăng 26,1%, đạt 15 triệu USD; và agar-agar (một dạng gelatin chiết xuất từ rong biển) tăng 15,4%, đạt 6 triệu USD. 

Nhật Bản là điểm đến lớn nhất của thủy sản Chile, với tổng giá trị xuất khẩu đạt 294 triệu USD, tăng 17,9% so với 2 tháng đầu năm 2023; trong đó cá hồi di cư và không di cư đạt 275 triệu USD và 5 triệu USD (tăng tương ứng 17,6% và 11,2%). Brazil giữ vị trí thứ hai với 178 triệu USD, tăng 17,6%. Xuất khẩu sang Trung Quốc mang về cho Chile 130 triệu USD, tăng 30,8%; sản phẩm chủ yếu là bột cá, cá hồi di cư, không di cư, và cua huỳnh đế.

An Vy (Theo Undercurrentnews)

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *