Cá tra Việt tăng trưởng tại thị trường Canada

Với những con số này, hiện nay, Canada là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 trong khối thị trường CPTPP của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Đây là thị trường thủy sản giá tốt, tăng trưởng ổn định trong khối Bắc Mỹ.

Trước đây, Canada có mối quan hệ thương mại gần gũi và thân thiết với hai thị trường là Mỹ và Trung Quốc và chủ yếu là các sản phẩm khai thác từ biển. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, các nhà nhập khẩu Canada bắt đầu tìm kiếm và đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng thủy sản nuôi, trong đó có cá tra và cá rô phi.

Đến nay, Canada là thị trường xuất khẩu thường xuyên của hơn 30 doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Trong đó, 3 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này trong quý đầu năm 2022 là: Công ty CP Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan Corp); Công ty CP Thủy sản NTFS (NTSF Seafoods) và Công ty CP Thủy sản Trường Giang (TG Fishery).

Năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Canada bị chững lại do ảnh hưởng của COVID -19. Nhưng quý I năm nay, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này đã tăng mạnh trở lại. Giá xuất khẩu trung bình cá tra fillet đông lạnh ở mức tương đối tốt, dao động từ 3,15 – 3,35 USD/kg.

So với các thị trường khác cùng khối CPTPP thì Canada nhập khẩu sản phẩm khá đa dạng như: Cá tra fillet đông lạnh, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh, bong bóng cá tra sấy, cá tra nguyên con xẻ bướm, cá tra và sốt cari thái đỏ; cá tra sốt chanh ngò tây; cá tra sốt tương gừng…

Hiện nay, cá tra Việt Nam vẫn đang phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm cá thịt trắng khác tại Canada, trong đó nổi bật là sản phẩm cá tuyết cod và cá haddock, cá rô phi. Tuy nhiên, những năm gần đây, sản phẩm cá tra Việt Nam đang chiếm dần thị phần của các sản phẩm cá thịt trắng.

Bình An

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *