Xuất khẩu vào EU: “Cầu nối” mới cho thủy sản Việt
Những năm gần đây, Bỉ luôn là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong khu vực EU. Tính từ năm 2005 đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bỉ tăng mạnh. Năm 2012, Việt Nam thu về từ thị trường này 1,44 tỷ USD, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Bỉ còn đóng vai trò là cầu nối cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU, bởi Bỉ được xem như trung tâm phân phối hàng hóa nhập khẩu chính của châu Âu. Phần lớn hàng hóa sau khi nhập khẩu vào Bỉ sẽ được tái xuất, nên thông qua thị trường Bỉ, các doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận được nhiều hơn tới các thị trường khác trong khu vực châu Âu.
Với những ưu thế đó, ngài Bruno Angelet cho biết, gần đây, Bỉ đang xúc tiến làm việc với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) để tìm kiếm địa điểm và lên kế hoạch xây dựng trung tâm phân phối hàng xuất khẩu Việt Nam tại Bỉ đặt ở cảng Zeebrugge.
Bỉ lựa chọn thủy sản là mặt hàng phân phối qua trung tâm này bởi lẽ thời gian qua, đây là một trong những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất từ Việt Nam sang EU. Thị trường EU hiện là 1 trong 3 thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam bên cạnh Mỹ và Nhật Bản. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang EU đạt 1,13 tỷ USD. Để có được kết quả khả quan đó, ngành thủy sản Việt Nam ngoài việc quản lý sản phẩm, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP… còn thực thi nghiêm túc các quy định của EU trong việc kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh trong sản xuất hàng thủy sản.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam mong muốn Bỉ sẽ tiếp tục nghiên cứu, hỗ trợ thực hiện dự án. Phía Việt Nam cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra những mặt hàng thực sự có thế mạnh để trung chuyển vào các thị trường EU thông qua trung tâm.
>> Khi FTA giữa Việt Nam – EU được thông qua, Trung tâm phân phối hàng xuất khẩu Việt Nam sang EU được kỳ vọng sẽ góp phần mở rộng đường cho thủy sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Bỉ nói riêng và EU nói chung. |
Bình luận gần đây