Xuất khẩu cá tra: Trung Quốc liệu có tiềm năng?

Đủ sức lên chính?

Trong những năm qua, châu Âu là thị trường lớn tiêu thụ thủy sản nói chung, cá tra nói riêng và hiện nay vẫn vậy. Tuy nhiên, về mặt bằng giá cả đang có dấu hiệu đi xuống. Chính việc hạ giá mua cá tra fillet của Việt Nam sẽ kéo theo giá trị xuất khẩu giảm.

Nếu liệt kê những con số thống kê giá trị xuất khẩu thủy sản các nước châu Âu của Tổng cục hải quan sẽ thấy một con số buồn khi giá trị xuất khẩu trong quý I/2015 giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, quý I/2015, giá trị xuất khẩu sang Thủy Điển giảm 12,5%, Thụy Sĩ giảm 57%, Ukraina giảm hơn 60%.

Trước đây, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Trung Quốc gặp khó khăn một phần do người tiêu dùng nước này ưa chuộng sản phẩm chế biến từ cá hồi từ Na Uy. Tuy nhiên, từ năm 2010, vì nhiều lý do nên sản lượng xuất khẩu của quốc gia Bắc Âu này giảm đáng kể. Cá hồi Na Uy gặp khó đỉnh điểm vào thàng 9/2014 khi Trung Quốc thông báo sẽ có lệnh cấm ngưng nhập khẩu sản phẩm cá hồi từ Na Uy.

Trung Quốc là một trong số thị trường tiêu thụ mạnh cá tra Việt Nam – Ảnh: LHV

Theo một cán bộ thuộc bộ phận xuất nhập khẩu của Công ty Agifish, An Giang, nếu đem so thị trường Trung Quốc với thị trường các nước châu Âu thì giá trị xuất khẩu của quốc gia láng giềng thấp hơn nhiều lần, song, nếu so sánh với tư cách là từng quốc gia riêng biệt ở châu Âu thì Trung Quốc có giá trị xuất khẩu lớn hơn.

 “Chúng tôi tìm hiểu thị trường này nhận thấy rằng, đây là thị trường khá dễ tính và sức mua cũng lớn, đặc biệt là tại các tỉn, thành phía Bắc Trung Quốc” – vị này nói.

 

Tăng trưởng mạnh

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt gần 92 triệu USD, tăng 11 triệu USD so cùng kỳ năm trước.

Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường đông dân nhất thế giới này là gần 467 triệu USD, đứng vị trí thứ 3 về giá trị trong số những mặt hàng nông sản xuất sang thị trường này. Đây là con số khá ấn tượng nếu so sánh với giá trị xuất khẩu thủy sản trong năm 2013 của Việt Nam sang Trung Quốc là 426 triệu USD. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này là 275 triệu USD. Như vậy, tính ra, trong ba năm qua, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đều có mức tăng trưởng khá mạnh.

Theo ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, trong những năm qua, thị trường Trung Quốc nổi lên như một thị trường tiêu thụ mạnh các mặt hàng thủy sản của Việt Nam, trong đó, có cá tra.

Một lý do nữa, Hiệp hội cũng muốn các doanh nghiệp tìm kiếm và mở rộng thị trường Trung Quốc là do những thị trường xuất khẩu truyền thống của cá tra Việt Nam như châu Âu, Trung Đông đang có dấu hiệu bão hòa.

Tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia, tuy thị trường Trung Quốc đang hút hàng thủy sản Việt Nam nói chung, cá tra nói riêng song đây là một thị trường có những biến động khó lường. Vì thế, doanh nghiệp khi bán hàng vào đây cần chú ý và có những bước chuẩn bị để một khi có những thay đổi đột ngột mà không bị bất ngờ.

>> Trung Quốc có thể coi là một thị trường không đòi hỏi quá khắt khe về tiêu chuẩn sản phẩm, mẫu mã… nhưng đi liền với đó là giá bán sẽ không như kỳ vọng của doanh nghiệp.

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *