“Cách mạng” tôm nuôi tại Mỹ

Net Zero là nhà đầu tư và phát triển trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng bền vững. Đây cũng là công ty tiên phong xây dựng trại nuôi tôm sinh thái, với tổng số vốn lên tới 35 triệu USD tại Imperial, bang California, Mỹ. Mục tiêu của trang trại là sớm tung ra thị trường sản phẩm tôm nội địa, đáp ứng được toàn bộ tiêu chuẩn về sản phẩm thủy sản nuôi bền vững, do chuỗi bán lẻ khổng lồ Whole Foods tại Mỹ xây dựng.

Trại nuôi của Net Zero là hệ thống vòng kín, thẳng đứng và được xây dựng trong nhà, năng suất trung bình khoảng 1 triệu pound tôm mỗi năm. Toàn bộ sản phẩm đều là tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương, nuôi sinh thái và không biến đổi gen.

cách mạng tôm nuôi tại mỹ

Nguồn: theglobalandmail

Năm 2012, Net Zero chuyển trụ sở chính từ Stockholm, Thụy Điển sang Mỹ. Công ty cũng tiến hành tái tạo mô hình trang trại tôm giống đã được xây dựng ở Đức vào năm 2007. Kim Forssell, Giám đốc điều hành Công ty cho biết, trại nuôi tôm sinh thái mới chắc chắn sẽ tạo ra cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp tôm trị giá 7,5 tỷ USD của Mỹ. Công nghệ nuôi tiên tiến được chuyển giao từ trại nuôi từng thành công vang dội ở Đức. Tuy nhiên, tại Mỹ, Công ty sẽ bắt đầu sản xuất tôm để đáp ứng tiêu chuẩn riêng của Whole Foods. Ngoài ra, Công ty cũng đăng ký nhãn hiệu với Monterey Bay cho sản phẩm tôm 100% nuôi sinh thái, không biến đổi gen. Cuối năm 2015, Công ty đã hoàn thành xong các thủ tục cần thiết và tiến hành nuôi tôm giai đoạn đầu, kế hoạch xuất bán lô tôm đầu tiên vào quý III/2016.

 

Giảm thiểu dịch bệnh

Đây là nhiệm vụ ưu tiên tại trang trại. Theo chia sẻ của Forssell, Công ty đã ghi nhận nhiều thành công trong việc giảm thiểu dịch bệnh bằng công nghệ an toàn, đảm bảo thân thiện môi trường tự nhiên từ trại nuôi được xây dựng ở Đức.

Điều đáng lưu ý về công nghệ giảm thiểu dịch bệnh, đó là nó được duy trì hiệu quả cho trại nuôi tại Đức từ năm 2007 tới nay; đồng thời tỷ lệ tôm chết luôn ổn định ở mức dưới 5%. Forssell cho biết, nhiều loại dịch bệnh xuất hiện là do ao nuôi tôm quá dày đặc, nếu để ý sẽ thấy sinh khối của nhiều ao nuôi dao động từ 7 – 12 kg/m3 nước, nhưng tại trang trại của chúng tôi, sinh khối luôn duy trì ở mức 3 kg/m3. Công ty cũng tự thiết kế hệ thống cho tôm ăn. Đây là hệ thống tự động điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp với kích cỡ và trọng lượng của tôm.

Các bể nuôi được xếp gọn gàng trên giá đỡ và tách biệt với nhau để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, hay hạn chế tối đa số lượng tôm bị nhiễm bệnh, phòng trường hợp dịch bệnh bùng phát. Trại nuôi cũng sử dụng Biofloc, một probitoc tự nhiên được thêm vào nước như một thành phần thay thế tự nhiên cho kháng sinh.

 

Chú trọng chất lượng

Theo Forssell, sự hoài nghi của người tiêu dùng về chất lượng các loại thủy sản nuôi cũng đang trở thành một trong những thách thức lớn của Công ty. Rõ ràng, người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào các sản phẩm thủy sản nuôi. Đó cũng là lý do khiến Công ty chú trọng nhiều hơn vào các đối tác marketing. Chứng nhận của Tập đoàn bán lẻ Whole Foods cũng như Monterey Bay được coi là những bước đi quan trọng của Công ty trong chiến lược marketing.

tôm sinh thái net rezo

Bằng cách bán sản phẩm cho Whole Foods và các nhà hàng hạng sang, hoặc ghi thông tin bao bì, nhãn mác đầy đủ, mà điểm nhấn là sản phẩm 100% được nuôi sinh thái, không biến đổi gen, chắc chắn người tiêu dùng sẽ nhận ra đây là những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Thậm chí vượt trội về chất lượng so với những sản phẩm tôm nhập khẩu không được truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm tôm sinh thái có thể tiếp cận thành công các mạng lưới phân phối thực phẩm cấp cao tại châu Âu.

Forssell chia sẻ: Công ty chuyển đổi sang lĩnh vực thủy sản do mong muốn phát triển mảng thủy sản bền vững, quan ngại về an toàn thực phẩm, và nhận thấy nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng Mỹ với những sản phẩm thủy sản nội địa, được nuôi sinh thái. Thực tế, tôm sinh thái, không biến đổi gen, và được nuôi tại Mỹ vẫn luôn có một lượng cầu khổng lồ do lượng tôm tự nhiên quá ít. Trong tương lai, Công ty sẽ tiếp tục phát triển lĩnh vực nuôi trồng thủy sản vì đây là mảng nhiều tiềm năng.

>> Net Zero huy động vốn dựa trên sự ủng hộ của cộng đồng để xây dựng trại nuôi tôm sinh thái, chất lượng cao với chi phí thấp nhất. Qua hệ thống nuôi vòng kín, Công ty cam kết tạo ra sản phẩm tôm siêu sạch, không biến đổi gen và không gây ô nhiễm môi trường. *Hoạt động nuôi tôm sinh thái đã xuất hiện ở Ecuador và Trung Mỹ hoặc châu Á (gồm cả trại tôm giống sinh thái). Những trại nuôi này đều do Naturland cấp chứng nhận nhãn xanh (sinh thái) lên bao bì sản phẩm. Một số tiêu chuẩn để Naturland cấp chứng nhận sinh thái: mật độ nuôi thấp, sinh khối thấp, sử dụng thức ăn đạm động vật ở mức thấp, không dùng kháng sinh, truy xuất nguồn gốc đầy đủ, sử dụng ít năng lượng đầu vào, tái tạo rừng…

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *