Xuất khẩu cá ngừ sang Nga: Tiềm năng nhưng cần nhiều điều chỉnh

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga từ năm 2013 – 2015 tăng trưởng liên tục nhưng vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, từ khi FTA Việt Nam – EAEU có hiệu lực ngày 5/10/2016, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2015 – 2017 từ 3,2 triệu USD lên hơn 10,2 triệu USD.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), hiện nay, Nga chủ yếu nhập khẩu cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô của Việt Nam, đặc biệt thăn/philê cá ngừ đông lạnh.

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga: Tiá»m năng nhÆ°ng cần nhiá»u Ä‘iá»u chỉnh  

Ảnh minh họa

Đây là mặt hàng mà theo cam kết trong VCUFTA, các nước trong EAEU sẽ cắt giảm thuế quan ngay và nhanh cho Việt Nam từ mức 10% xuống còn 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Với lợi thế này, các doanh nghiệp Việt Nam đang “làm chủ” sân chơi tại phân khúc thị trường thăn/philê cá ngừ đông lạnh Nga, VASEP cho biết.

Với dòng sản phẩm cá ngừ đóng hộp Việt Nam xuất khẩu sang EAEU sẽ được giảm thuế từ 15% xuống còn 13,6% ngay khi hiệp định có hiệu lực, và sau đó giảm dần 1,4% qua các năm tiếp theo và về 0% vào năm 2025. Với lộ trình này, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp kín của Việt Nam đang có lợi thế hơn các nước.

Mặc dù vậy, bước sang năm 2018 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga có xu hướng giảm. Nguyên nhân của tình trạng này là do các khoản chi phí không chính thức để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này khiến nhiều doanh nghiệp e ngại.

Ngoài ra, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS) và hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) do theo yêu cầu của Nga chưa minh bạch khiến doanh nghiệp liên tục phải điều chỉnh hoặc nỗ lực lớn để xuất khẩu sang Nga.

Bên cạnh đó, do xu hướng sụt giảm giá trị xuất khẩu sang Nga còn do tâm lý tiêu dùng thay đổi, giá các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam lại không rẻ như các nước Đông Nam Á khác, như Thái Lan.

Vì vậy, VASEP khuyến cáo, các doanh nghiệp muốn đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nga phải đảm bảo chất lượng hàng hóa, luôn cải tiến về bao bì, mẫu mã, thiết kế lại tem, thay đổi ngôn ngữ làm sao để khách hàng tại thị trường này có thể nắm bắt được thông tin đầy đủ về sản phẩm.

Hạ An

Nguồn: Bizlive

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *