Thích ứng an toàn, linh hoạt

Nhiều F0 trong ngành thủy sản

Ngày 8/11/2021, UBND TP Cần Thơ có công văn về việc nâng mức độ dịch COVID-19 ở thành phố lên cấp 3, thực hiện từ ngày 11/11/2021. Lý do, khi chuyển qua trạng thái bình thường mới, thành phố với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế của vùng nên tiếp nhận lượng lớn người dân các tỉnh, thành khác đến công tác, khám chữa bệnh. Từ ngày 22/10/2021, số lượng F0 ghi nhận mỗi ngày tăng mạnh. Cần Thơ liên tục ghi nhận ổ dịch mới tại một số hẻm, khu vực đông dân cư, bệnh viện, công ty… và đã phát sinh một số ổ dịch lớn trên địa bàn trong thời gian 14 ngày vừa qua.

Đáng chú ý trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh theo báo cáo của Sở Y tế TP Cần Thơ: “Công ty Thủy sản B.Đ. thuộc KCN Trà Nóc 2, P. Phước Thới, Q. Ô Môn có 684 F0 tại 7/9 quận, huyện (trừ quận Cái Răng, huyện Vĩnh Thạnh). Công ty Thủy sản C.V.N. thuộc KCN Thốt Nốt, P. Thốt Nốt, Q. Thốt Nốt có 52 F0. Công ty N.M. thuộc KCN Trà Nóc 1, P. Trà Nóc, Q. Bình Thủy có 15 F0. Công ty K.L.P. thuộc KCN Trà Nóc 1, P. Trà Nóc, Q. Bình Thủy có 4 F0”.

Ở tỉnh Bạc Liêu cũng phát hiện nhiều F0 liên quan hàng loạt công ty thủy sản. Chỉ trong buổi sáng 7/11/2021, Bạc Liêu ghi nhận thêm 297 F0, tăng 32 ca so với ngày 6/11. Trong đó, có 106 ca mắc trong cộng đồng (tăng 34 ca so ngày 6/11) liên quan nhiều ổ dịch xảy ra tại Công ty TNHH Thủy sản T.K., Công ty TNHH MTV Chế biến Thủy sản C.B.T., Công ty Chế biến Thủy sản L.T., Công ty TNHH thủy sản N.G.C. và Công ty TNHH SX-TM-DV R.B.

Nỗ lực thích ứng an toàn, linh hoạt

Ở ĐBSCL thời gian qua, các F0 và cả F1 khi được phát hiện đều phải cách ly tập trung gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân. Trong bối cảnh thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt”, bức xúc ấy đang được các địa phương tháo gỡ.

 Cần Thơ khi thực hiện cấp độ 3 dịch bệnh từ ngày 11/11/2021, UBND thành phố đã giao cho Sở Y tế “xây dựng kế hoạch thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị F0 tại nhà, cơ sở lưu trú theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế (giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp cơ sở, nhất là vai trò của Tổ COVID cộng đồng, Trạm y tế xã, phường, thị trấn, Trạm y tế lưu động, Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng)”.

Ở tỉnh Sóc Trăng, ngày 8/11/2021, cũng có chủ trương cách ly y tế đối F1 ít nguy cơ và F0 tải lượng virus thấp tại nhà. Cụ thể, với các F0 không có triệu chứng cho xuất viện vào ngày thứ 10 khi đảm bảo 2 mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24 giờ) có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc tải lượng virus thấp (chỉ số CT ≥ 30). Đối với người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế và trong thời gian tự theo dõi tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày, nếu có tái dương tính thì không cần cách ly điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và không cần thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch.

Sáng 8/11/2021, UBND TP Phú Quốc, một trung tâm thủy sản ở tỉnh Kiên Giang cũng đã phê duyệt kế hoạch thực hiện thí điểm quản lý, điều trị F0 tại nhà và thực hiện cách ly người tiếp xúc gần với F0 tại nhà. Để thực hiện, các F0, F1 và gia đình cam kết thực hiện điều trị và cách ly tại nhà theo quy định. Cụ thể, phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, cơ sở lưu trú được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phải có phòng cách ly y tế, điều trị riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung. Các F0 và F1 phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian điều trị và thời gian cách ly tại nhà, không ra khỏi phòng điều trị trong suốt thời gian điều trị và cách ly y tế, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như người khác, không tiếp xúc với vật nuôi…

Các địa phương thực hiện cách ly y tế F1 và điều trị F0 tại nhà cho biết, việc làm này nhằm giảm tải hệ thống giường bệnh điều trị F0 và giường cách ly, nhân lực y tế, nhân lực các tổ chuyên môn, an ninh trật tự, phục vụ hậu cần của ban điều hành khu điều trị F0 và khu cách ly tập trung; tập trung nguồn lực chăm sóc cho những bệnh nhân nặng và rất nặng. Bên cạnh đó, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly tập trung, tạo được tâm lý thoải mái cho người được cách ly; tạo điều kiện cho F0 và các F1 có thể vừa thực hiện điều trị vừa chăm sóc sức khỏe, có thể làm việc tại nhà, nâng cao thể trạng và phục hồi tại nhà.

Việc đi lại giữa các địa phương cũng đã khá thông thoáng, hầu hết chốt kiểm dịch để nhắc việc kê khai y tế mà không còn cấm đoán hay gây khó khăn đi lại.

Sáu Nghệ

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *