Bangladesh: Giá trị xuất khẩu tôm sú tăng trở lại

Theo dữ liệu từ Cục xúc tiến xuất khẩu của Bangladesh (EPB), quốc gia Nam Á này đã xuất khẩu 268,95 triệu USD tôm sú trong 6 tháng đầu năm tài khóa 2021 – 2022 (từ tháng 7 – 12/2021), tăng 38,2% so với 194,58 triệu USD trong cùng kỳ năm 2020. (Năm tài khóa 2021 – 2022 của Bangladesh bắt đầu từ ngày 1/7/2021 – 30/6/2022)

Dự kiến, giá trị xuất khẩu tôm của cả nước trong năm này hiện sẽ vượt qua mức kim ngạch 329 triệu USD đạt được trong năm 2020 – 2021 và trở thành mức cao nhất so với những năm gần đây.

Ao nuôi tôm tại Bangladesh. Ảnh: SciDev

Giám đốc điều hành Crimson Rosella Seafood Ltd, ông Md Delowar Hossain cho biết xuất khẩu tôm sú từ Bangladesh đã bị gián đoạn khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhưng nhu cầu đã phục hồi vào năm 2021. Tuy nhiên, sự lan rộng của biến thể Omicron có thể gây ra mối đe dọa cho sự phục hồi này.

Ông Hossain cho biết: “Các công việc chuẩn bị cho mùa vụ mới đang được tiến hành. Nếu bất kỳ đợt đóng cửa nào xảy ra nữa thì những người buôn bán và nuôi tôm sẽ phải chịu lỗ”.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu thực phẩm đông lạnh Bangladesh (BFFEA) Kazi Belayet Hossain cũng dự đoán rằng xuất khẩu tôm của nước này sẽ bị ảnh hưởng nếu biến thể COVID-19 mới dẫn đến việc đóng cửa các nhà hàng ở châu Âu – thị trường chính của tôm sú Bangladesh. Ông cho biết các nhà sản xuất đã bắt đầu bị ảnh hưởng bởi biến thể mới và kêu gọi chính quyền địa phương hỗ trợ các hoạt động xuất khẩu.

Bangladesh xuất khẩu 85% mặt hàng tôm sang châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Giá trị xuất khẩu tôm sú của Bangladesh đạt đỉnh 550 triệu USD trong năm tài khóa 2013 – 2014 trước khi sụt giảm kéo dài trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất tôm thẻ chân trắng từ các nước khác.

Để đối phó với tình hình này, Bangladesh đã bắt đầu một số thử nghiệm nuôi tôm thẻ chân trắng với nỗ lực phục hồi ngành tôm. Đầu năm 2021, lô 1 triệu con tôm thẻ chân trắng đầu tiên nhập khẩu từ Thái Lan đã được nuôi trong 4 ao do Viện Nghiên cứu Thủy sản Bangladesh (BFRI) điều hành ở Paikgachha, Khulna, Bangladesh.

Thị phần của Bangladesh trên thị trường tôm toàn cầu đã giảm từ 4% xuống còn 2% trong giai đoạn 2013 – 2014 và 2018 – 2019. Theo dữ liệu của EPB, giá trị xuất khẩu và sản lượng tôm của nước này đã giảm lần lượt 33% và 28,5% trong giai đoạn này. 

Hải Phong

Theo Seafoodsource

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *