10 “đầu tàu” xuất khẩu tôm

Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Minh Phu Seafood Corp)

Minh Phú là tập đoàn thủy sản số một Việt Nam, với sản phẩm có mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Thành lập 1992 với tiền thân là Xí nghiệp cung ứng hàng xuất khẩu Minh Phú, doanh nghiệp chuyển sang hình thức Công ty CP vào năm 2006 và niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán (mã MPC) từ năm 2007.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 10 tháng năm 2021 của Minh Phú đạt 322,921 triệu USD, chiếm 10,1% tỷ trọng xuất khẩu tôm Việt Nam, với sản phẩm chủ lực là TTCT chiếm 62%, tôm sú chiếm 38%. Thị trường của doanh nghiệp gồm: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia, Hà Lan.

Công ty CP Thủy sản Sóc Trăng (Stapimex)

Công ty CP Thủy sản Sóc Trăng, thường gọi là Stapimex, được thành lập từ năm 1978, và hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ năm 2006 đến nay. Kể từ khi thành lập, Stapimex luôn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về chế biến và xuất khẩu tôm sú. Công ty đã áp dụng thành công hệ thống truy xuất nguyên liệu đến tận ao nuôi từ năm 2003.

Stapimex đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 269,634 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2021, chiếm 8,5% tỷ trọng xuất khẩu tôm Việt Nam. Sản phẩm của công ty là TTCT xuất khẩu sang các thị trường: Mỹ, Canada, Bỉ, Đức, Anh.

Công ty CP Thủy sản Minh Phú – Hậu Giang

Công ty CP Thủy sản Minh Phú – Hậu Giang là thành viên của Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú – Tập đoàn thủy sản có kim ngạch xuất khẩu thủy sản lớn nhất cả nước và có tầm cỡ trong khu vực và trên thế giới. Công ty được thành lập năm 2013 trên cơ sở cổ phần hóa Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Minh Phú – Hậu Giang. Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn chú trọng đầu tư vào công nghệ nhằm chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu về xuất khẩu tôm trong Tập đoàn Thủy sản Minh Phú. 10 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu tôm của Công ty CP Thủy sản Minh Phú – Hậu Giang đạt 208,033 triệu USD, chiếm 6,5% tỷ trọng xuất khẩu tôm cả nước. Sản phẩm của Công ty 76% là TTCT, 22% tôm sú. Thị trường xuất khẩu chính gồm: Nhật Bản, Australia, Mỹ, Hàn Quốc, Canada.

Nhà mày chế biến tôm Công ty CP Thủy sản Minh Phú – Hậu Giang. Ảnh: Nga Vũ

Công ty CP Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau (Cases)

Công ty CP Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau là doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nhiều sản phẩm thủy sản các loại, bao gồm: tôm sú với công suất 4.000 – 5.000 tấn/năm, các loài thân mềm như mực và bạch tuộc với công suất 7.000 – 8.000 tấn/năm, bột cá dùng làm thức ăn chăn nuôi với công suất 8.000 tấn/năm và thịt cá xay surimi với công suất khoảng 8.000 tấn/năm.

10 tháng năm 2021, Công ty xuất khẩu tôm đạt 157,098 triệu USD, chiếm 4,9% tỷ trọng xuất khẩu tôm cả nước. Trong đó, TTCT chiếm 78%, tôm sú chiếm 22%, xuất khẩu sang các thị trường: Hàn Quốc, Australia, Hà Lan, Đài Loan, Anh.

Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (Fimex VN)

Công ty CP Thực phẩm Sao Ta thành lập năm 1996, tiền thân là doanh nghiệp nhà nước chuyên chế biến tôm đông lạnh để xuất khẩu. Doanh nghiệp được chuyển đổi thành công ty cổ phần vào năm 2003 và lên sàn HoSE vào tháng 12/2006 với mã chứng khoán FMC.

Doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh Sóc Trăng vẫn giữ thế mạnh về chế biến tôm, với vùng nuôi tôm riêng rộng 270 ha. Trong 10 tháng đầu năm 2021, Sao Ta xuất khẩu đạt 135,563 triệu USD, chiếm 4,3% tỷ trọng xuất khẩu tôm cả nước, sang các thị trường quốc tế như: Nhật Bản, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Australia.

Công ty CP Thủy sản Sạch Việt Nam (Vina Cleanfood)

Công ty CP Thủy sản Sạch Việt Nam là doanh nghiệp có tuổi đời tương đối trẻ, được thành lập năm 2010, nhưng đã khẳng định được vị thế của mình. Trong 10 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp này xuất khẩu tôm đạt kim ngạch 105,878 triệu USD, bao gồm tôm và các sản phẩm từ tôm.

Công ty chuyên chế biến và xuất khẩu TTCT 95% và tôm sú 5% cho các thị trường bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Canada, Anh… Công ty cũng chế biến nhiều sản phẩm khác từ tôm như tôm tẩm bột, tempura, sushi…

Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (Thuan Phuoc Corp)

Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước được thành lập tháng 6/1987 và hoạt động ở Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Là một trong những nhà chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn, Công ty ghi nhận kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng 100 tỷ USD. Con số này trong 10 tháng đầu năm nay là 96,928 triệu USD, chiếm 3% trong tỷ trọng xuất khẩu tôm Việt Nam.

Sản phẩm chính của công ty là TTCT xuất sang các thị trường: Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc.

Công ty CP Chế biến Thủy sản Tài Kim Anh (Taika Seafood Corp)

Là một trong những doanh nghiệp có trụ sở tại Sóc Trăng, Công ty Tài Kim Anh đã khẳng định là doanh nghiệp mạnh trong ngành tôm với các sản phẩm phong phú. Trong đó, TTCT chiếm 86%, tôm sú chiếm 12%, tôm khác 2%. Sản phẩm được xuất khẩu đi Nhật Bản, Anh, Đan Mạch, Canada, Mỹ.

10 tháng, giá trị xuất khẩu tôm của Tài Kim Anh đạt 78,199 triệu USD, chiếm 2,5% tỷ trọng xuất khẩu tôm của cả nước.

Công ty CP Chế biến Thủy sản và XNK Cà Mau (Camimex)

Camimex không những giữ vững được vị thế của mình là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu tôm mà còn mở rộng được quy mô, tăng hiệu quả hoạt động gắn với phát triển bền vững. Nhà máy của Camimex đều tuân thủ nghiêm ngặt theo các chương trình quản lý chất lượng như: GMP, SSOP, HACCP, ISO, BRC…

10 tháng năm 2021, giá trị xuất khẩu tôm của Camimex đạt 49,377 triệu USD, chiếm 1,5% tỷ trọng giá trị xuất khẩu tôm cả nước. Trong đó, TTCT chiếm 48%, tôm sú chiến 52% sản phẩm của Công ty. Sản phẩm được xuất khẩu đi Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Đức, Australia, Canada.

Công ty CP Chế biến Thủy sản Út Xi (Utxi Co.)

Công Ty CP Chế biến Thủy sản Út Xi đã khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản, tạo được mối quan hệ và sự tin cậy với các đối tác. Mặt hàng sản xuất chính: Tôm xiên que, tôm phối trộn, tôm tẩm bột, tôm tươi, tôm hấp chín, tôm Nobashi và một số sản phẩm khác. Hệ thống máy móc hiện đại là cơ sở đảm bảo tạo ra những sản phẩm thủy sản chất lượng cao cung cấp cho các đối tác ở các nơi trên thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc. 10 tháng, xuất khẩu tôm của Công ty đạt 48,052 triệu USD, chiếm 1,5% tỷ trọng xuất khẩu tôm của cả nước.

Ngọc Diệp

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *