Ecuador: Xuất khẩu tôm né tránh cảng biển của Nga

Đứng trước tình hình xung đột căng thẳng leo thang giữa Ukraine và Nga, nhiều hãng tôm tại Ecuador đã gặp phải nhiều trở ngại nghiêm trọng trong quá trình xuất khẩu hàng hóa sang Nga – vốn được đánh giá là thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ 6 của Ecuador. 

Ông Camposano cho biết rất nhiều công ty của nước này hiện đang chật vật tìm kiếm cách chuyển hướng từ cảng biển của Nga sang các cảng khác để đảm bảo vận chuyển hàng hóa đến đích an toàn. 

Ảnh: Undercurrentnews

Một khi cập những cảng mới này, hàng hóa sẽ được lưu kho cho đến khi các công ty vận chuyển có thể đảm bảo giao tận tay khách hàng một cách an toàn tại thị trường Nga, ông Camposano cho biết thêm. 

Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu tôm của Ecuador sang Nga chạm mốc 141 triệu USD, tăng 75% so mức 80 triệu USD của năm 2020 và tăng 370% so mức 30 triệu USD của năm 2016. 

Nga không chỉ là thị trường tiêu thụ tiềm năng đối với mặt hàng tôm của Ecuador mà còn là đích đến quan trọng của những sản phẩm khác như chuối và hoa. Đây lại là 2 sản phẩm rất khó dự trữ trong kho. Do đó, Ecuador cũng khó tránh khỏi những tác động nghiêm trọng từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. 

Ngoài ra, căng thẳng giữa hai quốc gia leo thang cộng với những đòn trừng phạt thương mại đầu tiên của Mỹ và nhiều nước khác giáng vào Nga sẽ khiến đồng RUB của Nga trượt giá, đồng nghĩa sức mua từ thị trường Nga cũng suy yếu theo. 

Hiện các doanh nghiệp của Ecuador đang phải đối diện với hai sự lựa chọn khó khăn, đó là hạ giá bán sản phẩm xuất khẩu hoặc cắt giảm lượng hàng xuất khẩu sang Nga. Cho dù là cách nào, thì các doanh nghiệp của Ecuador đều phải gánh chịu tổn thất to lớn. 

Dũng Nguyên

Theo Undercurrentnews

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *