Giá cá chẽm sẽ đạt mức kỷ lục do nguồn cung giảm dần

Ông Chris van Bussel, Nhà phân tích cấp cao tại Kontali cho biết: “Chúng tôi vẫn nhận thấy sự tiếp tục của xu hướng chung trên thị trường trong khoảng 12 tháng qua, đó là nguồn cung cá tráp ngày càng tăng. Ngược lại, nguồn cung cá chẽm lại đang giảm”.

Nguồn cung cá chẽm giảm dẫn đến sự thiếu hụt trên thị trường – ngay cả trong thời kỳ đại dịch COVID-19, khiến ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ăn uống bị ảnh hưởng – và do đó giá cá chẽm lại càng tiếp tục tăng.

Ông van Bussel cho biết: “Đối với cá chẽm, có vẻ như chúng ta sẽ thấy giá cao kỷ lục trong mùa hè này. Giá cá tráp mặc dù lượng cung ngày càng tăng nhưng cũng tương đối cao”.

Sản lượng cá tráp xuất khẩu cao hơn 20% so với năm 2019 và cao hơn 30% so với năm 2020, trong khi giá không bị ảnh hưởng và vẫn cao hơn mức của năm 2019. Ngược lại, khối lượng cá chẽm xuất khẩu thấp hơn 25% so với năm 2019, dẫn đến mức giá “cao hơn nhiều so với mức mà chúng ta đã thấy trong những năm qua”, ông van Bussel chia sẻ.

“Hơn nữa, tại Hy Lạp, chúng tôi thấy rằng lượng cá chẽm xuất khẩu ở mức tương đương với năm ngoái, nhưng lượng xuất khẩu cá tráp lại tăng từ 20 – 30% so với hai năm trước”, ông nói.

Do đó, giá nhập khẩu cá chẽm hàng tuần của Liên minh châu Âu (EU) từ Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 6 đã tăng lên trên 5,30 USD/kg, một mức giá chưa từng thấy kể từ năm 2017. Giá cá tráp xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang EU cũng đã vượt qua mức 4,70 USD/kg, ngang bằng với mức giá mùa hè năm ngoái.

Giá bán buôn cá chẽm ở Tây Ban Nha cũng ở mức cao trong tháng 5, vào khoảng 7,20 USD/kg cho tất cả các loại kích cỡ và tăng thêm vào tháng 6. Trong khi đó, giá bán buôn cá tráp thấp hơn một chút so với mức giá của năm ngoái, nhưng vẫn ổn định ở khoảng 6,20 USD/kg cho trung bình tất cả các loại kích cỡ trong tháng 6.

Theo thống kê xuất khẩu của hai quốc gia sản xuất chính – Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp – cũng xác nhận xu hướng này khi lượng xuất khẩu cá tráp từ Thổ Nhĩ Kỳ sang EU ở mức “cao kỷ lục” từ đầu năm đến nay.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *