Giá kim loại tăng cao ảnh hưởng đến các sản phẩm thủy sản đóng hộp

Các chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất thủy sản có thể chuẩn bị sẵn tinh thần giá thép được sử dụng để sản xuất đồ hộp vẫn ở mức cao ít nhất là cho đến cuối năm nay.

Nhà phân tích ngành thép nổi tiếng Markus Moll, từ công ty tư vấn SMR ở Áo, cho biết: “Các thị trường thép trên toàn thế giới đang rất nóng, đặc biệt là Bắc Mỹ và châu Âu”.

Nhu cầu tiêu dùng gia tăng và các dấu hiệu phục hồi kinh tế từ COVID-19 ở một số khu vực kết hợp với tình trạng thiếu hụt vận chuyển container đã gây áp lực tăng giá thép từ 20 – 30%.

Giá thép cán nóng và cán nguội – được sử dụng cùng với thép carbon tráng thiếc để làm đồ hộp – đã tăng gần gấp đôi, khiến các nhà sản xuất tăng chi phí cao hơn đối với các nhà chế biến và bán lẻ thực phẩm, ông Moll chia sẻ.

Ông James Willoughby, nhà phân tích thị trường tại Hiệp hội Thiếc Quốc tế, cho biết ngành công nghiệp thiếc đã hoạt động “khá tốt” từ khi đại dịch bùng phát do người tiêu dùng tích trữ thực phẩm đóng hộp, một xu hướng có thể tiếp tục kéo dài đến hết năm 2021.

Tại sàn giao dịch kim loại London (LME), giá thiếc đã tăng từ 15.000 USD/tấn vào giữa năm ngoái lên mức cao nhất trong 10 năm qua đến trên 30.000 USD/tấn do sản lượng tại các nhà máy luyện thiếc thấp hơn, các vấn đề vận chuyển, nhu cầu đối với hàng điện tử tiêu dùng và sự thiếu hụt các chất dẫn được sử dụng để chế tạo thiếc.

Đối với cá hồi Alaska, các nhà chế biến đóng hộp phải chi rất nhiều cho bao bì kim loại này trong 18 tháng qua. “Rõ ràng đó là một khoản chi phí lớn so với trước COVID-19 “, một giám đốc điều hành lâu năm trong lĩnh vực cá hồi cho biết.

Tại Brazil khi bắt đầu đại dịch, những người thu gom lưu động phải giãn cách đã khiến cho các nhà máy có ​​sự sụt giảm mạnh về vật liệu tái chế. Theo ông Carlos Alberto Curado Filho, Giám đốc thu mua tại nhà máy đóng hộp thủy sản hàng đầu của Brazil, Gomes da Costa, cho biết các ngành công nghiệp bắt đầu dựa vào nguyên liệu thô với chi phí cao hơn và hậu cần phức tạp.

Vị giám đốc điều hành này cho biết: “Ngoài ra, việc khai thác nguyên liệu thô bắt đầu có nhu cầu lớn hơn và với nguồn cung ít hơn trên thị trường, giá cả phải chịu áp lực lạm phát”.

Theo Hiệp hội Thép Australia, giá lon thiếc đã tăng tới 40% trong 6 tháng qua, do giá thép và chi phí vận chuyển cao hơn. Điều này sẽ dẫn đến giá thực phẩm đóng hộp sẽ phải tăng lên.

Để nhấn mạnh vấn đề này, nhà sản xuất súp Campbell’s dự kiến ​​sẽ tăng giá sản phẩm của mình để bù đắp chi phí vận chuyển, hàng hóa và nhân công cao hơn, theo Wall Street Journal đưa tin.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *