Cơ hội xuất khẩu tôm sang thị trường Nga
Ngoài 3 thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Nga là Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam, một số nguồn cung tôm lớn khác cũng đang tập trung xuất khẩu tôm sang thị trường này như: Trung Quốc, Bangladesh, Indonesia, Argentina, Thái Lan…
Cụ thể, Nga đã nhập khẩu trên 276 triệu USD trong 7 tháng đầu năm nay, tăng tới 82% so với cùng kỳ. Hiện Ecuador và Ấn Độ là hai nguồn cung tôm lớn nhất cho Nga, lần lượt chiếm thị phần 25% và 18%. Việt Nam đứng thứ ba về cung cấp tôm cho Nga, chiếm 10% thị phần. Nhập khẩu tôm của Nga từ 3 nguồn cung này đều tăng trưởng dương, trong đó từ Ecuador và Ấn Độ tăng lần lượt 42% và 88%.
Ảnh minh họa
Riêng với tôm nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh 106% trong 7 tháng qua, giá tôm cũng ghi nhận ở mức 6,75 – 7,63 USD/kg. Như vậy, tôm Việt Nam sang Nga đang có xu hướng tăng trưởng rất tốt, cùng với lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU).
Bên cạnh đó, các thống kê từ ITC còn cho thấy, nhập khẩu tôm của Nga đã tăng liên tục từ năm 2016 – 2020, từ con số 214,7 triệu USD năm 2016 lên 320,7 triệu USD năm 2020. Trong 5 năm từ 2016 – 2020, Nga tăng nhập khẩu tôm từ nguồn cung chính là Ecuador, Ấn Độ, Việt Nam, Argentina trong khi giảm dần nhập khẩu từ Trung Quốc, Bangladesh, Indonesia, Thái Lan.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu chỉ giảm nhẹ 9% trong tháng 4, các tháng còn lại đều tăng trưởng cao, trong đó tháng 1, tháng 5 và 6 tăng trưởng ở mức ba con số. Từ tháng 8 trở đi, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 nên xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga giảm. Nửa đầu tháng 9/2021, xuất khẩu tôm sang Nga giảm 40% so với cùng kỳ. Tính lũy kế tới 15/9/2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đạt 32,5 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, nhu cầu từ thị trường Nga đang tăng trưởng tốt, cùng với đó giá cả và chất lượng là những yếu tố mà doanh nghiệp Việt cần quan tâm để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới. VASEP khuyến cáo, để nắm bắt cơ hội từ các thị trường tiềm năng như thị trường Nga, doanh nghiệp nên chờ đợi được tiêm vaccine hết cho người lao động nhằm nâng công suất và tăng xuất khẩu.
Bình luận gần đây