Trung Quốc: Thị trường cá tra đối mặt với nguy cơ tăng giá cao

Các nhà chức trách ở TP Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, đã đình chỉ tất cả các thủ tục thông quan thương mại biên giới và di chuyển của người dân vào ngày 21/12 sau khi phát hiện một trường hợp dương tính với COVID-19. Các nhà chức trách đã phát lệnh “ở nhà” đối với tất cả người dân Đông Hưng từ ngày 22/12.

Các nhà sản xuất trong ngành thủy sản nước này cho biết việc đóng cửa sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cá tra trong nước, có thể dẫn đến tăng giá. Hiện có hơn 1.000 container đang xếp hàng chờ thông quan, việc tạm ngừng giao thương tại cửa khẩu có ảnh hưởng lớn nhất.

Fillet cá tra không da tại Trung Quốc đang thiếu hụt nguồn cung. Ảnh: FAO

Một nhà nhập khẩu có trụ sở tại Thượng Hải cho biết nếu tình trạng ngừng hoạt động tiếp tục, nguồn cung trong nước sẽ giảm ít nhất một nửa, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các thị trường ở Tây Nam, Trung và Bắc Trung Quốc. “Fillet không da đã hết hàng và thị trường thì đang đầy bấp bênh”, nguồn tin cho hay.

Một nhà nhập khẩu có trụ sở tại Hà Nam cũng cho biết nếu việc đóng cửa chỉ trong một tuần, thị trường vẫn sẽ ổn định, vì nguồn cá tra dự trữ vẫn tương đối cao. Tuy nhiên, nếu cảng Đông Hưng đóng cửa trong thời gian dài thì việc ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước sẽ rất lớn. 

Ông Chen Xindong, Tổng giám đốc của Octogone, Bộ phận kinh doanh của Vĩnh Hoàn tại Trung Quốc, cũng nhấn mạnh rằng nguồn cung fillet cá tra không da không đủ cung cấp. “Việc đóng cửa tại Đông Hưng có thể mang đến một làn sóng tăng giá. Vì giá đã ở mức cao, không nên có quá nhiều dư địa cho việc tăng giá nữa”, ông Chen cho biết. Theo Hải quan Trung Quốc, quốc gia này đã nhập khẩu 91.000 tấn fillet cá tra đông lạnh trong 11 tháng đầu năm 2021, giảm 50% so cùng kỳ năm ngoái.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *