Tháng 2/2022, xuất khẩu thủy sản tăng vọt

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản trong 2 tháng đầu năm ước đạt gần 14,2 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước.  Cụ thể, lũy kế 2 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2021. Tính riêng trong tháng 2/2022, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm thủy sản ước đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng 21,8% so với tháng 2/2021. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng 10,2%; lâm sản chính đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng 17%…

Đáng chú ý, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2022 tăng vọt 47,2% so với cùng kỳ, đạt gần 1,5 tỷ USD. Tiếp tục đà hồi phục sau đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp thủy sản đã đẩy mạnh xuất khẩu nhiều loài thủy sản thế mạnh như cá tra tăng 83,3%, tôm tăng 34,3%. Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), sản xuất, chế biến thủy sản gần như trở lại bình thường như trước dịch. Nhu cầu của các thị trường đang rất cao, các doanh nghiệp nhận được nhiều đơn hàng. Xuất khẩu sang tất cả các thị trường lớn đều tăng đột phá. Giá nguyên liệu trong nước cũng tăng, nên cả bà con nông ngư dân và doanh nghiệp đều lạc quan vào một năm bội thu, tất cả đều đang phấn khởi tích cực sản xuất. VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới tiếp tục ghi nhận những kết quả khả quan. Theo đó, xuất khẩu thủy sản trong quý I/2022 có thể mang về trên 2 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Trong kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, 10 sản phẩm và nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: Cà phê, cao su, gạo, hồ tiêu, sữa và sản phẩm sữa, thịt và phụ phẩm thịt, cá tra, tôm, gỗ và sản phẩm gỗ, mây tre và cói…

Hiện, Mỹ là thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt trên 2,3 tỷ USD, chiếm 28,2% thị phần. Trong đó, kim ngạch nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 69,9% tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tại thị trường này.

Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc, đạt gần 1,3 tỷ USD, chiếm 16,2% thị phần với kim ngạch xuất khẩu nhóm cao su chiếm tới 33,3% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu. Như vậy, cao su là mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất vượt qua mặt hàng rau quả sau nhiều năm.

Thị trường Nhật Bản đứng thứ 3 với giá trị xuất khẩu đạt gần 586 triệu USD; thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với khoảng 376 triệu USD.

Về nhập khẩu, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất sang Việt Nam với 607 triệu USD, chiếm 9,7% thị phần. Trong đó mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm 29,1% giá trị).

Bộ NN&PTNT cho biết, nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản ở một số địa phương: Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Đắk Nông…, Bộ đã có văn bản về việc triển khai các giải pháp tăng cường tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước Peru, Australia, Brazil, Nga, Séc…

Bình An

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *