Kiểm soát thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc

Ảnh hưởng từ COVID-19

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2022, tình trạng lô hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị cơ quan thẩm quyền nước này cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 tiếp tục tăng mạnh. Đến nay, đã có tổng số 52 lô hàng của 36 doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam bị cảnh báo phát hiện SARS-CoV-2 trên mặt bao bì ngoài, bao bì trong, thành bên trong container; trong đó, lần đầu tiên virus SARS-CoV-2 bị cảnh báo phát hiện trên mẫu sản phẩm. Bên cạnh việc tạm dừng thủ tục nhập khẩu kéo dài đối với doanh nghiệp, Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc cũng đã liên tục tiến hành kiểm tra trực tuyến đối với các doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2.

Đại diện NAFIQAD cho biết, với tình hình lây nhiễm COVID-19 ở Việt Nam như hiện nay và việc Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid”, nếu không kịp thời có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả, số lô hàng thủy sản bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 và trả về sẽ rất nhiều, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín của thủy sản Việt Nam nói chung, hệ thống cục nói riêng. Bên cạnh đó, với tình hình như hiện nay, rất có thể Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc sẽ xem xét, áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, tác động đến hoạt động sản xuất xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Kiểm tra tại “gốc”

Để không xảy ra hậu quả nêu trên, ngày 11/3 vừa qua, NAFIQAD ban hành Văn bản số 294/QLCL gửi các đơn vị, doanh nghiệp liên quan về việc kiểm soát hàng hóa thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Theo đó, yêu cầu: các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc cần nghiêm túc nhận thức mức độ quan trọng của công tác kiểm soát và phòng chống COVID-19 trong quá trình sản xuất, xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc. Chỉ đạo quyết liệt, sát sao các bộ phận liên quan thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Hướng dẫn của FAO, WHO, đặc biệt tập trung một số biện pháp kiểm soát sau: yêu cầu người tham gia công đoạn bao gói, bốc xếp thành phẩm ra/vào kho, lên/xuống container phải tuyệt đối mang khẩu trang 100% thời gian làm việc, thường xuyên khử trùng tay và định kỳ được xét nghiệm sàng lọc.

Cùng đó, nghiên cứu, tham khảo áp dụng “Hướng dẫn (bản cập nhật) kỹ thuật phòng chống/khử trùng phòng chống virus SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo quản lạnh” mới được ban hành kèm theo công hàm số (2022)55 ngày 15/2/2022 của Cục An toàn thực phẩm, Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc đề nghị Cơ quan chức năng Việt Nam thông báo đến các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc tham khảo thực hiện.

NAFIQAD cũng đề nghị VASEP đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến việc nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng chống COVID-19 tới các doanh nghiệp hội viên. Đồng thời, yêu cầu Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản Trung bộ/Nam bộ và các Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng thông tin, giám sát, nhắc nhở việc tuân thủ trong quá trình thẩm định, chứng nhận điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và thẩm tra, kiểm tra chứng nhận lô hàng xuất khẩu đối với các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu vào Trung Quốc trên địa bàn.

>> Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, cho biết: Các lô hàng thực vật, động vật đều phải có giấy chứng nhận kiểm định thực vật đối với thực vật và giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với thủy sản hoặc động vật thì mới đáp ứng yêu cầu để hải quan Trung Quốc cho thông quan.

Bảo Hân

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *