Khai thông logistics ngành thủy sản
Chủ tịch VLA Lê Duy Hiệp: Logistics cho thủy sản mang nhiều tính đặc thù, do đặc điểm của mặt hàng này đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn đặc biệt, vì liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm và tính tuân thủ cao đối với các quy định khác nhau của các nước mà chúng ta xuất khẩu đến.
Hiện nay, khái niệm “Cold chain logistics – Chuỗi cung ứng logistics lạnh” đã trở nên phổ biến và phát triển tại các nước trên thế giới và khu vực, bao gồm Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp logistics đầu tư vào chuỗi cung ứng logistics lạnh, gồm hệ thống kho lạnh, xe giao hàng lạnh và các dịch vụ liên quan, điển hình như Công ty CP Transimex, ABA Cooltrans; đồng thời cũng có sự tham gia của cả những công ty logistics trong nước như AJ Total, Lineage… hoàn toàn đủ khả năng cung cấp dịch vụ logistics cho các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng, hiện xuất khẩu thủy sản nước ta còn phụ thuộc lớn vào vận tải quốc tế đường không, đường biển, phụ thuộc vào các hãng tàu, hãng hàng không nước ngoài. Điều này khó có thể khắc phục được ngay, do năng lực vận chuyển các hãng hàng không, hãng tàu của Việt Nam còn yếu và chưa bao phủ được hết các khu vực trên thế giới, do xuất phát điểm của ngành vận tải, logistics của chúng ta còn thấp. Hiện nay, Chính phủ đang hỗ trợ cho đề án phát triển đội tàu Việt Nam, cũng như có nhiều hãng hàng không trong nước mới (ngoài hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines) ra đời và tham gia vào lĩnh vực vận tải hàng không như: Vietjet Air, Vietravel Airlines, Bamboo Airways cũng đã có nhiều tín hiệu đáng mừng.
Bình luận gần đây