Chile: Xuất khẩu thủy sản tăng 17% trong tháng 5 nhờ cá hồi, bột cá, dầu cá
Tăng ở hầu hết các thị trường
Theo Văn phòng Cục Xúc tiến thương mại Chile (ProChile), tháng 5/2023, xuất khẩu thủy sản của Chile đạt 829 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các sản phẩm xuất khẩu chủ lực là cá hồi đạt 547 triệu USD, tăng 7,2%; dầu cá đạt 64 triệu USD, tăng 313,8%; và bột cá đạt 60 triệu USD, tăng 45,1%.
Xuất khẩu thủy sản của Chile tăng nhờ cá hồi, bột cá, dầu cá. Ảnh: AquaChile
Riêng tại thị trường châu Á, quốc gia Mỹ La tinh này xuất khẩu tổng cộng 29.122 tấn cá và thủy sản các loại trong tháng 5, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu 5 tháng đầu năm đạt 3,83 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hải quan Chile.
Trung Quốc ghi nhận là thị trường lớn nhất của thủy sản Chile với mức tăng trưởng 61,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 85 triệu USD, chiếm 10,3% tổng sản lượng xuất khẩu thủy sản của Chile trong tháng 5. Trong đó xuất khẩu cá hồi sang Trung Quốc đạt 37 triệu USD (tăng 298,1%) và bột cá đạt 32 triệu USD (tăng 18,8%).
Xuất khẩu cá và thủy sản các loại của Chile sang Trung Quốc theo tháng. Nguồn: Hải quan Chile/Undercurrent News
Nhật Bản là thị trường lớn thứ 2 với sức tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 73 triệu USD, chiếm 8,8% tổng sản lượng xuất khẩu thủy sản của Chile. Tăng trưởng cao nhất là cá hồi (đạt 58 triệu USD, tăng 0,7%) và dầu cá (đạt 5 triệu USD, tăng 304,4%).
Xuất khẩu cá và thủy sản các loại của Chile sang Nhật Bản theo tháng. Nguồn: Hải quan Chile/Undercurrent News
Trong tháng 5, Bỉ vươn lên là thị trường lớn thứ 3 của Chile với mức tăng 1.896,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 42 triệu USD, nhờ giá trị nhập khẩu dầu cá tăng 100% (đạt 38 triệu USD) và cá hồi tăng 345,9% (đạt 3 triệu USD).
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ và Brazil giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ đạt 279 triệu USD, giảm 3,8% và sang Brazil đạt 69 triệu USD, giảm 8,1%.
Cá hồi – sản phẩm xuất khẩu chủ lực
Trong 5 tháng đầu năm, cá hồi là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Chile với tổng giá trị đạt 2,8 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo sau là bột cá (đạt 205 triệu USD, tăng 55%), cá sòng (đạt 194 triệu USD, tăng 21,3%), dầu cá (đạt 151 triệu USD, tăng 75,5%), thủy sản có vỏ (đạt 135 triệu USD, tăng 33,4%), và tảo (đạt 106 triệu USD, tăng 61,2%).
Trong số các nhà nhập khẩu lớn của Chile, Trung Quốc đứng đầu với mức tăng trưởng 49,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 306 triệu USD, sản phẩm xuất khẩu chủ lực là cá hồi (tăng 75.4%, đạt 105 triệu USD), bột cá (tăng 82,3%, đạt 101 triệu USD) và tảo (tăng 18%, đạt 56 triệu USD).
Xuất khẩu cá và thủy sản các loại sang Trung Quốc theo từng sản phẩm. Nguồn: Hải quan Chile/Undercurrent News
Đứng thứ 2 là thị trường Nga với mức tăng 104,8%, đạt 143 triệu USD, trong đó xuất khẩu cá hồi cũng ghi nhận đạt giá trị cao nhất với 123 triệu USD (tăng 97,4%).
Xuất khẩu sang Mexico đạt 119 triệu USD, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu cá hồi tăng 33,3% (đạt 105 triệu USD).
An Vy
Theo Undercurrent News
Bình luận gần đây