Indonesia trông chờ Nhật Bản áp thuế 0% đối với cá ngừ đóng hộp

Ông Airlangga Hartarto, Bộ trưởng Kinh tế Indonesia phát biểu trong một tuyên bố mới đây: “Chính phủ Indonesia thực sự hy vọng Nhật Bản có thể chấp thuận áp dụng mức thuế 0% đối với lô hàng cá ngừ đóng hộp giá trị lớn. Nhật Bản đã xóa bỏ thuế quan đối với cá ngừ đóng hộp của Philippines, Thái Lan và Việt Nam, trong khi Indonesia vẫn phải chịu thuế suất 7%. Do đó, trong cuộc làm việc lần này chúng tôi hy vọng các nhà cầm quyền Nhật Bản sẽ xem xét và có hành động tương tự đối với cá ngừ đóng hộp của Indonesia”. 

Bộ trưởng Thương mại Indonesia (giữa) và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yamada Kenji trong một buổi gặp mặt. Nguồn: VOI

4 sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Indonesia chiếm 12% tổng giá trị thủy sản xuất khẩu của nước này tại Nhật Bản. Bộ trưởng Thương mại Zulkifli hy vọng 2 nước sẽ kết thúc đàm phán Nghị định thư trước Hội nghị Thượng định ASEAN 2023 diễn ra ở Jakarta vào tháng 9 và buổi ký kết sẽ được thực hiện tại Hội nghị Kỷ niệm 50 năm mối quan hệ ASEAN – Nhật Bản diễn ra tại Tokyo vào tháng 12/2023.

Tổng giá trị thương mại giữa Indonesia và Nhật Bản vẫn trên đà tăng trưởng mạnh. Trong 5 tháng đầu năm 2023, giá trị thương mại giữa 2 nước đạt 16,3 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Indonesia sang Nhật Bản đạt 9,4 tỷ USD, trong khi xuất khẩu từ Nhật Bản sang Indonesia đạt 6,8 tỷ USD. Năm 2022, tổng giá trị thương mại của 2 nước đạt 42 tỷ USD, tăng 29,2% so với năm 2021, trong đó tổng giá trị xuất khẩu của Indonesia sang Nhật Bản đạt 24,8 tỷ USD, đạt mức cao nhất trong 5 năm (2018 – 2022). Trong 5 năm qua, xu hướng thương mại giữa 2 nước tăng trưởng 2,61%.

An Vy

(Theo VOI)

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *