Thành lập Hội đồng Tôm Toàn cầu để “cứu” thị trường

Hội đồng Tôm Toàn cầu được vận hành bởi các nhà sản xuất tôm từ khắp nơi trên thế giới, có nhiệm vụ tiếp thị, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ và xuất khẩu tôm trên khắp các thị trường. Bên lề Diễn đàn Tôm Toàn cầu, hơn 20 nhà sản xuất, trong đó bao gồm Mexico, Ecuador, Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đã cùng ngồi lại và thảo luận về việc thành lập và vận hành Hội đồng. 

Ông Gabriel Luna và ông Jose David Castro tạm thời giữ vị trí lãnh đạo Hội đồng Tôm Toàn cầu. Ảnh: Undercurrentnews

Ngoài ra các nhà sản xuất đã đi tới đồng thuận rằng: tuy Mỹ là thị trường quan trọng, nhưng không nên quá tập trung và coi đó là thị trường duy nhất có ảnh hưởng tới tình hình tôm thế giới. Tuy vậy, ông Gabriel Luna và Jose David Castro (tạm thời giữ vị trí lãnh đạo Hội đồng) cho rằng Hội đồng nên trực thuộc Viện Nghề cá Quốc gia Mỹ.

Ông Luna là một người nuôi tôm quy mô lớn ở Ecuador và là chủ sở hữu Luna Shrimp. Ông Castro sở hữu 4 công ty liên quan tới ngành sản xuất và tiếp thị tôm, mỗi năm ông xuất 6.000 tấn tôm sang châu Âu, châu Á và Mỹ.

Diễn đàn tôm toàn cầu được tổ chức tại Utrecht, Hà Lan từ ngày 5 – 7/9/2023

Các nhà sản xuất thống nhất những bước tiếp theo cần thực hiện cho việc xây dựng Hội đồng là cấu trúc tài chính và quản lý hiệu quả. Năm 2024 sẽ tổ chức một cuộc họp để thảo luận chính thức việc thành lập và ra mắt Hội đồng Tôm Toàn cầu.

Trong bối cảnh thị trường tôm toàn cầu đang hết sức ảm đạm, việc thành lập một tổ chức với nhiệm vụ tiếp thị và thúc đẩy tiêu thụ tôm sẽ phần nào củng cố niềm tin của các nhà sản xuất. Một cuộc khảo sát đã được thực hiện ngay tại Diễn đàn Tôm Toàn cầu, cho thấy 152 đại biểu tham dự đều cho rằng ngành tôm cần một tổ chức như vậy, trong đó 91 đại biểu sẵn sàng tham gia với tư cách là thành viên Hội đồng, 58 ý kiến cho rằng Hội đồng nên tập trung vào việc giảm chi phí và gia tăng hiệu quả sản xuất.

Ông Sandro Coglitore, Giám đốc điều hành của Omarsa – nhà sản xuất tôm lớn thứ 2 ở Ecuador: “Đây là một chiến dịch cần thiết trong bối cảnh giá tôm đang nằm trong ‘cuộc đua xuống đáy’. Chúng ta cần thảo luận tại sao nên thúc đẩy ngành tôm Ấn Độ, Việt Nam, và Ecuador. Tôi nghĩ tới thời điểm này, mọi người đều nhất trí về việc cần phải nâng tiêu dùng tôm/đầu người tại các thị trường trọng điểm. Ví dụ, kích thích tiêu dùng thêm 1 pound/người dân Mỹ/năm, chúng ta đã có thêm nguồn để tiêu thụ 350 triệu pound tôm (159.000 tấn), như vậy việc phát triển ngành tôm Ấn Độ, Việt Nam, hay Ecuador không sợ thiếu đầu ra. Đó là việc chúng ta cần làm.”

An Vy

(Theo Undercurrentnews)

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *