Xuất khẩu cá tra Việt: Cơ hội phục hồi tại thị trường Anh

Những tháng đầu năm 2023, Anh là một trong số ít thị trường xuất khẩu cá tra của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng dương, trong khi hầu hết các thị trường đều có xu hướng giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam do tình hình lạm phát cũng như lượng hàng tồn kho của thế giới vẫn còn nhiều. Các đầu tàu kinh tế của khu vực và thế giới như Đức, Trung Quốc vẫn đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để thoát khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế toàn cầu đang bị suy thoái; cuộc chiến Nga – Ukraine. Trong giai đoạn nước rút cuối năm, nước này vẫn đang thực hiện những chính sách nhằm vực dậy tình hình kinh tế trong nước và mở ra những cơ hội mới. 

Ảnh: Nửa đầu tháng 8/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Anh đạt gần 2 triệu USD, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương hơn 3 triệu USD. Nguồn: ST

Tại thị trường Anh, cá tra phile cắt khúc đông lạnh là sản phẩm chủ lực xuất khẩu của Việt Nam, giá trị trong Quý II/2023 đạt hơn 15 triệu USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Anh trong 6 tháng đầu năm đạt 33 triệu USD, ghi nhận tăng trưởng dương 2,9% so với cùng kỳ năm 2022. Giá trung bình trong 7 tháng đầu năm liên tục biến động và duy trì dưới mức 3,3 USD/kg. Riêng trong tháng 6/2023, giá cá tra xuất khẩu rơi xuống dưới mức 2,7 USD/kg. Sang tháng 7/2023 giá tăng nhẹ lên mức 2,8 USD/kg, khối lượng xuất khẩu đạt hơn 1,4 nghìn tấn, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 5% so với tháng 6 và tăng 138% so với tháng 1 năm 2023.

Nhằm hướng tới những hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Anh và Việt Nam, tình hữu nghị và hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia và những kỳ vọng trong quan hệ ngoại giao giữa 2 nước sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam nói chung và xuất khẩu cá tra nói riêng sang thị trường Anh.

Lan Khuê 

(Tổng hợp)

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *