Chi Lê – Trung Quốc đạt được thỏa thuận xuất khẩu cá hồi Thái Bình Dương

Ngày 17/10, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), với sự tham gia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Chile Gabriel Boric và Bộ trưởng kinh tế Nicolas Grau đã ký một Nghị định thư cho phép cá hồi Thái Bình Dương (cá hồi Coho) Chile tươi sống nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc. Sau đại dịch COVID 19, trong những năm qua Trung Quốc đã dần lấy lại vị thế của mình, trở lại là thị trường chiến lược quan trọng cho ngành xuất khẩu cá hồi của Chile.

Tổng thống Chile Gabriel Boric và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi lễ ký kết thỏa thuận. Ảnh: Chính phủ Chile

Ông Sady Delgado, Tổng giám đốc công ty AquaChile – một trong những nhà chế biến cá hồi hàng đầu Chile bày tỏ sự kỳ vọng về thỏa thuận này. Ông cũng thể hiện sự biết ơn đối với những kết quả đạt được từ những cố gắng đóng góp của các bộ, ban, ngành Chile trong việc hỗ trợ ngoại thương của nước này trở thành một cường quốc về lương thực, thực phẩm.

Theo đánh giá của ông Daniel Montoya, Giám đốc kinh doanh của công ty Blumar – công ty chủ lực của Chile về xuất khẩu thủy sản đặc biệt là cá hồi, kể từ năm 2022, xuất khẩu cá hồi Chile đông lạnh sang Trung Quốc đã phục hồi đáng kể sau những tác động nghiêm trọng từ đại dịch. Ông cũng đánh giá sản lượng xuất khẩu cá hồi tươi của Chile sang Trung Quốc hiện vẫn đang gặp nhiều hạn chế do những ảnh hưởng từ thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, vẫn phải thừa nhận rằng tổng sản lượng xuất khẩu cá hồi đông lạnh của Chile đang phục hồi mạnh mẽ trở lại. 

Theo SalmonExpert đưa tin, từ đầu năm đến tháng 9/2023, Trung Quốc đã nhập khẩu 34.469 tấn cá hồi Chile, trị giá 251 triệu USD, tăng 71% về khối lượng và 67% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, ngành xuất khẩu cá hồi của Chile hiện cũng đang gặp phải những thách thức về nguồn tiêu thụ. Sản lượng cá hồi khai thác đang tăng nhanh nhưng khả năng tiêu thụ từ những thị trường chính như Nhật Bản lại trở nên quá tải. Các nhà xuất khẩu Chile luôn không ngừng mở rộng và đa dạng hóa thị trường bên cạnh Nhật Bản, vốn là nguồn thu mua cá hồi Coho lớn nhất của nước này từ trước đến nay. Chính những diễn biến phức tạp của nguồn cung – nhập cá hồi Coho đã khiến cho giá gần đây giảm đáng kể.

Anh Thư 

(Theo Undercurrent News) 

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *