Lan tỏa thương hiệu nước mắm truyền thống

Sự kiện diễn ra trong 3 ngày từ 27 – 29/10 thu hút hơn 40 đơn vị đăng ký tham gia với nhiều gian hàng đến từ các tỉnh Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Phú Yên, Bạc Liêu, Ninh Bình. Trong đó có 16 đơn vị thuộc thành viên Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam. 

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phát biểu khai mạc.

Đại diện Ban tổ chức và khách mời cắt băng khai mạc chương trình.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp cho biết: Nước ta có bờ biển trải dài từ Bắc vào Nam, đây là nguồn dư địa, nguồn tài nguyên rất lớn để các địa phương có thể hình thành và phát triển nhiều loại nước mắm truyền thống – gia vị gắn với niềm tự hào của nền ẩm thực Việt Nam. Do đó, khi du khách đến tham quan sự kiện không chỉ trực tiếp được thưởng thức các sản phẩm nước mắm chất lượng mà còn được tận mắt chứng kiến các nghệ nhân, đầu bếp trình diễn món ăn từ sang trọng đến dân dã được kết tinh từ sản phẩm mắm ở các vùng miền, từ đó giúp tìm hiểu, phân biệt các loại nước mắm và mắm truyền thống, cách sơ chế, chế biến và tạo ra những sản phẩm nước mắm và mắm truyền thống. 

Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam

Đồng tổ chức sự kiện, bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam cho rằng: Các vùng miền đều có nhiều làng nghề truyền thống trong đó có nước mắm với những quy trình riêng của từng nơi, tuy nhiên có một điểm giống nhau là khi sản xuất nước mắm truyền thống chỉ có cá và muối tạo nên giọt nước mắm tinh túy. Chính từ những giọt nước mắm này đã sáng tạo nền ẩm thực riêng có của Việt Nam, trở thành gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt, dù ở nơi đâu, hương vị nước mắm đã ăn sâu vào tiềm thức. 

Các sản phẩm nước mắm truyền thống được trưng bày tại sự kiện

Bà Liên cũng nhấn mạnh sự kiện hôm nay chính là cơ hội tuyệt vời để chúng ta cùng nhau quảng hình ảnh nước mắm truyền thống đến đông đảo người tiêu dùng và bạn bè quốc tế, từ đó góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm. 

Tại các gian trưng bày dịp này, bên cạnh các loại nước mắm còn có các sản phẩm mắm truyền thống là đặc sản vùng miền như mắm tôm, mắm tép, mắm rươi, mắm ba khía, mắm sá sùng. Trong đó nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP – được kết tinh từ giá trị và truyền thống của văn hóa bản địa gắn với sự đổi mới sáng tạo của khoa học công nghệ. 

Trong khuôn khổ tuần lễ sẽ diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: Toạ đàm giới thiệu văn hoá nước mắm và ẩm thực Việt Nam với một số cơ quan ngoại giao Tham tán nước ngoài tại Việt Nam; Talkshow hỏi đáp giữa người tiêu dùng với các chuyên gia, các doanh nghiệp, các Hợp tác xã; Phiên Livestream quảng bá, kết nối tiêu thụ, cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Tuần lễ.

Thùy Khánh

(Bài và ảnh)

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *