Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong tháng 11, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt hơn 39 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ ba liên tiếp, xuất khẩu cá tra tăng trưởng dương ở thị trường này. Tính đến hết tháng 11/2023, tổng xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 530 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu các sản phẩm cá tra sang các thị trường chính dự báo sẽ tăng. Ảnh Phú Khởi

Đứng thứ hai là thị trường Mỹ với giá trị 251 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ. Đây là mức giảm mạnh nhất trong tất cả các thị trường.

Tháng 11/2023, khối thị trường CPTPP tiếp đà tăng trưởng về tiêu thụ cá tra từ Việt Nam với giá trị 23 triệu USD, tăng 6% so với tháng 11/2022. Tính đến hết tháng 11/2023, xuất khẩu cá tra sang khối thị trường này đạt hơn 200 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Mexico, Canada và Nhật Bản là các thị trường ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 11/2023 từ 2% – 26%.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU sau 2 tháng hiếm hoi tăng trưởng dương đã ghi nhận sụt giảm 20% trong tháng 11/2023 chỉ đạt gần 12 triệu USD, đồng thời giảm 22% so với tháng trước đó. Thị trường chính trong khối EU tiêu thụ nhiều nhất các sản phẩm cá tra là Hà Lan, tuy nhiên xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn giảm mạnh. Tháng 11/2023, Hà Lan chỉ mua 3 triệu USD cá tra, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, tại một số thị trường vẫn ghi nhận tăng trưởng dương 2 – 3 con số như: Brazil đạt 14 triệu USD, tăng 81%; Anh đạt 4 triệu USD, tăng 28%; Ai Cập đạt 4 triệu USD, tăng 55%; Ả Rập Xê Út đạt 5 triệu USD, tăng 123%.

Anh Vũ

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *