Na Uy: Không nên ngủ quên trên chiến thắng

Thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn của Na Uy. Ảnh: NSC

Thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn của Na Uy với tổng mặt hàng xuất khẩu đứng thứ hai cả nước. Năm 2023 được coi là năm “đại thắng” của Na Uy với giá trị xuất khẩu được ghi nhận cao nhất trong lịch sử, 172 tỷ NOK, tương đương 39 triệu bữa ăn hải sản mỗi ngày, tăng 14% (20,7 tỷ NOD) so với năm trước; tuy khối lượng xuất khẩu giảm 5%. 

Lý giải nguyên nhân, ông Christian Chramer, Giám đốc quản lý Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) nêu rõ trong một bài báo: thành công phần lớn đến từ đồng krone Na Uy suy yếu. Sức giảm của đồng krone đã trở thành bàn đạp cho các đơn hàng xuất khẩu. “Đồng krone Na Uy suy yếu và giá tăng ở các thị trường đã đẩy giá trị xuất khẩu lên mức cao kỷ lục. Nhìn chung, sự kiện này đã đưa giá trị xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ NOK trong năm 2023”, ông Chramer nói.

Về khối lượng, NSC cho biết có 2,8 triệu tấn thủy sản được xuất khẩu trong năm 2023, giảm 5% so với 2022. Nguyên nhân do mức sụt giảm của cá hồi và cá tuyết – hai sản phẩm chủ lực. Ngoài ra, khai thác cá thu và cá trích cũng ghi nhận mức thấp nhất kể từ năm 2016. “Trên thực tế, khối lượng đánh bắt giảm là do chúng tôi tuân thủ quy định hạn ngạch mới. Năm 2023, hạn ngạch cá tuyết giảm 20%; tuy vậy, giá trị xuất khẩu của hầu hết các sản phẩm cá tuyết vẫn tăng. Cá thu cũng vậy, khối lượng khai thác giảm, nhưng thay vào đó giá trị xuất khẩu vẫn đạt cao kỷ lục”, ông Chramer cho biết.

Theo NSC, cá hồi vẫn là mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất của Na Uy. Năm 2023, Na Uy xuất khẩu 1,2 triệu tấn cá hồi, trị giá 122,5 tỷ NOK, chiếm 71% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của nước này.

Về thị trường xuất khẩu, năm 2023, thủy sản Na Uy có 153 điểm đến, nhiều hơn 6 thị trường so với năm 2022. Na Uy thực sự đang tiếp tục đưa thủy sản của mình ra khắp thế giới. Ba Lan, Đan Mạch và Mỹ là ba thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Na Uy. Theo đó, xuất khẩu sang Ba Lan tăng 21% về giá trị (3,2 tỷ NOK) và 4% về khối lượng so với năm 2022, đạt tổng 277.745 tấn.

Tuy 2023 là một năm thành công, nhưng bà Cecilie Myrseth, Bộ trưởng Nghề cá và Chính sách Đại dương Na Uy cho rằng Na Uy cũng không nên “ngủ quên trên chiến thắng”. Bởi các công ty thủy sản đang đối mặt với giai đoạn chi phí sản xuất tăng cao, sức mua của người tiêu dùng yếu và kịch bản cạnh tranh của thế giới đang dần thay đổi.

An Vy

(Theo weareaquaculture)

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *