Xuất khẩu cá tra sang Canada tăng trưởng ổn định

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, xuất khẩu cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, nâng tổng kim ngạch từ đầu năm đến giữa tháng 10 lên 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Những kết quả này cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt, với tháng 3/2024 ghi nhận kim ngạch cao nhất đạt hơn 4 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong tháng 4 và tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Canada bất ngờ giảm, trước khi phục hồi tích cực vào các tháng kế tiếp.

Canada chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm cá tra fillet đông lạnh từ Việt Nam. Trong quý III/2024, Việt Nam xuất khẩu cá tra fillet đông lạnh sang Canada đạt 9 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, tính chung 9 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này vẫn đạt trên 26 triệu USD, tăng 10% nhờ đà tăng trưởng tích cực trong quý đầu năm.

Song song đó, các sản phẩm cá tra đông lạnh nguyên con và các sản phẩm khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu nhóm này đạt 4 triệu USD, tăng 56%, đặc biệt là tháng 7 với giá trị cao nhất đạt 770 nghìn USD, tăng 71% so với tháng 7/2023. Đối với nhóm sản phẩm giá trị gia tăng, xuất khẩu sang Canada biến động khá lớn, với giá trị cao nhất vào tháng 7/2024 đạt 158 nghìn USD, tăng 425% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ đạt 7.000 USD vào tháng 9.

Dữ liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2024, Canada nhập khẩu gần 7 nghìn tấn cá tra phi lê đông lạnh từ Việt Nam, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 19% tổng khối lượng cá thịt trắng nhập khẩu của Canada. Đây là mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất, vượt qua các sản phẩm khác như cá tuyết đông lạnh, cá haddock, và cá minh thái Alaska.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp định CPTPP đã mang lại ưu đãi thuế quan và góp phần tạo thuận lợi cho ngành cá tra Việt Nam khi tiếp cận thị trường Canada. Tuy nhiên, người tiêu dùng Canada ngày càng khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm, đặc biệt là về các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, dán nhãn, và bảo vệ môi trường.

Để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Canada, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ và tuân thủ các quy định pháp luật của Canada ở cả cấp liên bang và cấp tỉnh. Việc nắm bắt thị hiếu tiêu dùng và đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng và bền vững là yếu tố quan trọng để duy trì đà tăng trưởng bền vững trong xuất khẩu cá tra sang thị trường đầy tiềm năng này.

Bình An

You may also like...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *