Mỹ: Từ chối phúc thẩm thuế chống bán phá giá đối với Ecuador

Tháng 5/2024, DOC thông báo đã thu thập được đủ bằng chứng cho thấy công ty Sociedad Nacional de Galapagos (SONGA) bán tôm tại thị trường Mỹ với giá thấp hơn giá trị hợp lý, do đó đã quyết định áp mức thuế chống bán phá giá 10,58% lên công ty này. Mức thuế này cũng được áp dụng cho toàn ngành tôm Ecuador, trong đó các công ty bị áp mức biên độ bán phá giá 10,58% và tỷ lệ ký quỹ tiền mặt 10,18%.

Công ty duy nhất của Ecuador “thoát khỏi” mức thuế này là Santa Priscila. DOC cho biết các bằng chứng đều chỉ ra Santa Priscila không tham gia bán phá giá ở mức độ đủ để áp dụng thuế.

Trong một bản ghi nhớ mới đây, DOC cho biết các kháng cáo từ SONGA về việc yêu cầu giảm mức thuế và từ Hiệp hội Chế biến Tôm Hoa Kỳ (ASPA) yêu cầu tăng mức thuế cho Santa Priscila đều không chứng minh được sai sót trong hồ sơ điều tra của DOC.

Cả SONGA và ASPA đều cho rằng DOC đã mắc “lỗi hành chính” khi tính toán mức độ bán phá giá của các công ty trong báo cáo của mình. SONGA cho rằng DOC đã “nhầm lẫn” khi tính toán số tiền mà công ty đã trả cho các nhà cung cấp liên kết và không liên kết khi mua tôm nguyên liệu và vô tình bỏ sót một số thông tin quan trọng.

Tuy nhiên, DOC cho biết các tính toán không cấu thành lỗi hành chính và cơ quan này đã dựa vào thông tin được SONGA cung cấp. DOC cũng không đồng ý với tuyên bố của ASPA rằng họ tính toán sai thuế cho Santa Priscila. ASPA lập luận: DOC không tính đến một số tôm nguyên liệu mua từ “bên liên kết” là nguyên liệu đầu vào, trong khi DOC cho biết họ đưa những “bên liên kết” này vào mục tự sản xuất bởi Santa Priscila – là hoàn toàn chính xác (theo mục 773(f)(2) của Đạo luật Thuế quan năm 1930)

DOC cũng cho biết sẽ xem xét lại toàn bộ dữ liệu trong cuộc điều tra sắp tới. “Chúng tôi sẽ xem xét giá thị trường và báo cáo chuyển nhượng tôm nguyên liệu của SONGA khi kiểm chứng, đồng thời xem xét lại tính phù hợp của các điều chỉnh trước khi đưa ra kết luận cuối cùng,” DOC nhấn mạnh.

DOC đã công bố kết luận sơ bộ vào ngày 22/5/2024 và kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra “không muộn hơn” 135 ngày sau đó – hoặc vào ngày 4/10/2024.

An Vy

(Theo UCN)

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *