5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm hàng đầu Việt Nam

Theo báo cáo từ VASEP, trong 9 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam bao gồm: CTCP Thủy sản Sóc Trăng; CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú; CTCP Thủy sản Minh Phú – Hậu Giang; CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC); CTCP Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau. Các doanh nghiệp này đã có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường thủy sản quốc tế.

Xuất khẩu tôm Việt Nam đang có sự tăng trưởng tích cực tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, và Trung Quốc. Nhờ vào sự phục hồi của các thị trường này, doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm cũng có dấu hiệu tăng trưởng khả quan. Đặc biệt, CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) đã đạt doanh thu 186,7 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù thị trường tôm đông lạnh vẫn bị ảnh hưởng bởi xu hướng giá chưa ổn định và sự cạnh tranh mạnh mẽ với tôm Ecuador và Ấn Độ, sản phẩm tôm chế biến của Việt Nam vẫn duy trì được vị thế tốt tại các thị trường quốc tế. Tính đến cuối tháng 9/2024, xuất khẩu tôm chân trắng chế biến tăng gần 10%, và xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

VASEP cũng cho biết, giá tôm nguyên liệu của Việt Nam đã có dấu hiệu tích cực kể từ tháng 7/2024, với mức giá tôm chân trắng các kích cỡ tăng đều từ tháng 7 đến tháng 9. Dự kiến, giá tôm nguyên liệu sẽ tiếp tục khả quan trong quý IV/2024, nhưng có thể sẽ thiếu nguyên liệu do nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc vào dịp lễ Tết Nguyên đán.

Sản lượng tôm nội địa của Việt Nam trong quý III và 9 tháng đầu năm 2024 đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Sản lượng tôm thẻ chân trắng trong quý III/2024 đạt 368.700 tấn, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tôm sú đạt 88.200 tấn, tăng 2%. Tính chung 9 tháng năm 2024, sản lượng tôm thẻ chân trắng đạt 701.400 tấn, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.

Với xu hướng tăng trưởng tích cực trong sản xuất và xuất khẩu, các doanh nghiệp tôm Việt Nam đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường thế giới. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu có nhiều biến động, việc nâng cao chất lượng và duy trì sự ổn định trong giá cả và sản lượng sẽ là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành thủy sản Việt Nam.

Tuệ Lâm

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *